svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นระทึก "ปม 8 ปีประยุทธ์" ศาลรัฐธรรมนูญ แถลงด่วนบ่ายวันนี้ (7 ก.ย.)

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แจ้งด่วน! ปม "8 ปีนายกฯ" สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งวันนี้ เวลา 14.30 น. จะมีการแถลงข่าวที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมวาระพิเศษ ในวันที่ 8 ก.ย.นี้

7 กันยายน 2565 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ในเวลา 14.30 น. นายชวน ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวข้องกับกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในวันที่ 8 ก.ย.2565 ณ ห้องรับรองสื่อมวลชน สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ชั้น 2 
ปม "8 ปีนายก" ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงบ่ายวันนี้ (7ก.ย.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมวาระพิเศษในวันที่ 8 ก.ย.นี้ เพื่อพิจารณากรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องของสมาชิกฝ่ายค้านเข้าชื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82  ว่า วาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

 

หลังได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้อง นายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการคณะกรรมการด้านรัฐธรรมนูญ พยานที่ศาลขอความเห็นแล้ว

ลุ้นระทึก "ปม 8 ปีประยุทธ์" ศาลรัฐธรรมนูญ แถลงด่วนบ่ายวันนี้ (7 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 พลตรีวิระ​ โรจนวาศ​ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมาย​ กล่าวถึงการประชุม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดพิเศษในวันที่ 8 กันยายน 2565 ที่จะพิจารณา แนวทางการวินิจฉัย ปมการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ จะต้องเดินทางไปรับฟังด้วยตัวเองหรือไม่ โดยพลตรีวิระได้ตอบสั้นๆเพียงว่า "คงไม่เร็วขนาดนั้น"

 

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมเปิดประชุมวาระพิเศษ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. 2565 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เรียกประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขอให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

สาเหตุที่มีการประชุม "วาระพิเศษ" ในวันดังกล่าว เนื่องจากนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เหลือว่า ได้รับคำชี้แจงของพยานของฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ 3 ราย เช่น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เป็นต้น เรียบร้อยแล้ว จึงนัดประชุมในวันดังกล่าว เพื่อที่จะอภิปรายคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงพิจารณาพยานหลักฐานต่าง ๆ ว่า สิ้นข้อสงสัย เพียงพอจะนัดลงมติวินิจฉัยได้หรือไม่

 

หากพบว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่สิ้นข้อสงสัย ต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป แต่หากสิ้นข้อสงสัย จะต้องนัดลงมติวินิจฉัย เป็นไปตามระเบียบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ โดยต้องทอดเวลาออกไปอีกอย่างน้อย 15 วัน เพื่อนัดลงมติวินิจฉัยคดีนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมปม "8 ปีนายก" ทีมกฎหมายชี้ "พลเอกประยุทธ์"​ เผย​ไม่ต้องไปศาลรธน.​ 8 ก.ย.นี้​

ลุ้นระทึก "ปม 8 ปีประยุทธ์" ศาลรัฐธรรมนูญ แถลงด่วนบ่ายวันนี้ (7 ก.ย.)

logoline