svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แจงยิบ เอกสารบันทึกกรธ.จะกี่ครั้ง ไม่มีน้ำหนักชี้ขาดปม"นายกฯ8ปี"

07 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ระบุ เอกสารหลุดความเห็น "มีชัย" ตีความวาระนายกฯ ปี 61 จะประชุมครั้งที่ 500 หรือ 501 หรือไม่มีน้ำหนัก เหตุ ยังมีจุดอ่อน เชื่อศาลยึดรัฐธรรมนูญปี 60 

 

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.65 "นายวิษณุ เครืองาม"  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารคำชี้แจง "นายมีชัย ฤชุพันธุ์" อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" และบันทึกรายงานการประชุมครั้งที่ 501/61 ซึ่งเป็นรายงานการประชุมที่ไม่ได้รับการรับรอง อีกทั้งยังไม่สมบูรณ์ และเป็นการประชุมหลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนั้น ว่า ตนได้อ่านเอกสารที่อ้างว่าเป็นคำชี้แจงของนายมีชัยแล้ว แต่เอกสารหักล้างฉบับที่ 501/61 ยังไม่เห็น ซึ่งศาลจะต้องหยิบเอกสารทั้งหมดมาประกอบการพิจารณา และเมื่อมีการอ้างการประชุมครั้งที่ 501/61 ทีมกฎหมายต้องมีการหักล้างและอธิบายไปในคำให้การหมดแล้ว ซึ่งศาลสามารถแสวงหาข้อเท็จจริงได้ไม่มีปัญหา 

 

ส่วนคำชี้แจงของ "พล.อ.ประยุทธ์" ได้ชี้แจงว่านับการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปีไหน "นายวิษณุ" ยอมรับว่า ไม่ใช่ 24 ส.ค.57 แน่นอน ส่วนจะเป็นวันใดก็แล้วแต่ศาล  โดยคำชี้แจงจะต้องบอกเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ใช่วันนั้น แต่ไม่สามารถบอกเหตุผลได้ว่าจะเป็นวันไหน

 

"จะไปยึดปี 62 หาอะไร เพราะปี 62 ก็ต้องหมดปี 70 หรือหากนับจากปี 60 ก็ต้องไปถึงปี 68 แต่มันจะไปยืดทำไมแบบนั้น เพราะถึงวันที่ 23 มี.ค.66 ก็ไปกันหมดแล้ว ส่วนถ้าจะยื่นได้ก็เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์"  นายวิษณุ กล่าว 

 

"วิษณุ" แจงยิบ เอกสารบันทึกกรธ.จะกี่ครั้ง ไม่มีน้ำหนักชี้ขาดปม"นายกฯ8ปี"

 

ส่วนวันที่ 8 ก.ย.นี้จะวินิจฉัยได้เลยใช่หรือไม่ เนื่องจากมีข้อมูลใหม่ "นายวิษณุ" ระบุว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก รู้แต่ว่าศาลนัดประชุมถ้าหากจบศาลฯ อาจจะกำหนดวันอ่านคำพิพากษา หรือกำหนดให้หาข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้ ไม่มีปัญหา

 

เมื่อถามย้ำว่าคำชี้แจงของผู้ร่างที่บอกให้นับตั้งแต่ปี 60 "นายวิษณุ"  ระบุว่า ให้รอคำวิจฉัยของศาลจะรู้เอง เพราะจะหยิบทุกอย่างมาพิจารณาหมด ส่วนเอกสารดังกล่าว  ไม่ทราบว่าหลุดมาหรือไม่ได้หลุด และคิดว่าไม่ส่งผลต่อคำวินิจฉัย เนื่องจากไม่ใช่ความลับอะไร เพราะเมื่อยื่นต่อศาลฯ   เอกสารจะอยู่ในมือมากกว่าคณะตุลาการ 9 คน ซึ่งไม่มีปัญหาเพียงแต่ไม่ควรเปิดเผยออกมา พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้คุย ไม่ได้พบกับนายมีชัยมา 10 กว่าวันแล้ว เช่นเดียวกับ"พล.อ.ประยุทธ์"ก็ไม่ได้พบ เห็นเฉพาะในวีดีโอคอล

 

สำหรับ คำชี้แจงของนายมีชัยและเอกสารของสภาหากเป็นของจริงแบบไหนมีน้ำหนักมากกว่ากันนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งบันทึกรายงานการประชุมกรธ.ครั้งที่  500 /501 /502 /503 ไม่มีน้ำหนัก พร้อมถามกลับสื่อว่าทำไมมีน้ำหนัก สื่อได้ตอบกลับว่า เพราะนายมีชัยเป็นประธานและกำหนดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ ได้ส่ายหน้าก่อนระบุว่า แล้วอีกหน่อยสื่อก็จะรู้

 

ก่อนระบุว่า เอกสารดังกล่าวเป็นรายงานการประชุมที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ไปแล้ว เมื่อปี 60 แต่การประชุมดังกล่าวมาทำหนังสือปี 61  ซึ่งนี่เป็นจุดอ่อนข้อที่หนึ่ง จุดอ่อนข้อที่สองเป็นเพียงแค่ 2-3 คนพูดกัน ส่วนองค์ประชุมที่เหลือ 17 คนนั่งอยู่ไม่ได้ลงมติ และนายมีชัยได้ออกมาชี้แจงแล้ว ประกอบกับคนจดยอมรับว่าจดเนื้อหาไม่ครบ และข้อสำคัญคือการที่มานั่งประชุมกันทำหนังสือเพื่อเป็นคำอธิบายรายมาตราและพอถึงมาตรา 158 เรื่องวาระ 4 ปีก็ไม่มีคำอธิบายที่พูดเรื่องการนับย้อนอะไรทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็ต้องยึดบทสรุปของหนังสือดังกล่าวเป็นหลัก จะพูดกันในที่ประชุมยังไงก็ช่างแต่ต้องดูเจตนาผลสรุปของหนังสือเพื่อเป็นคู่มือในการตีความรัฐธรรมนูญ"

 

เมื่อถามย้ำว่า ฉะนั้นศาลฯต้องให้น้ำหนักที่ตัวรัฐธรรมนูญและจุดมุ่งหมายหนังสือคู่มือในการตีความรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ "นายวิษณุ" ระบุว่า ความคิดตนเองเป็นแบบนั้น ซึ่งมากกว่าความเห็นของนายมีชัยภายหลัง แต่ทั้งนั้นศาลฯ ก็อาจจะนำมายึดได้แล้วแต่คณะตุลาการทั้ง 9 คน แต่ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยศาล

 

logoline