svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทรงศักดิ์" ระบุ "อนุพงษ์" ยังไม่แบ่งงานเพิ่มหลัง "นิพนธ์" ลาออก

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทรงศักดิ์" ระบุ "อนุพงษ์" ยังไม่แบ่งงานเพิ่มหลัง "นิพนธ์" ลาออก เผย ภูมิใจไทย ยังไม่ส่งสัญญาณ ปรับครม. ปัดตอบท่าที "บิ๊กตู่" ในที่ประชุมครม.ผ่อนคลายขึ้นหรือไม่

ทำเนียบรัฐบาล - 6 กันยายน 2565 ท่ามกลางกระแสการลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ของนายนิพนธ์ บุญญามณี โดยให้เหตุผลไม่ต้องการใช้ตำแหน่งกับเวลา การทำหน้าที่รมช. มาขึ้นศาลต่อสู้คดี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด และยื่นคำฟ้อง กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด เป็นจำนวนเงินกว่า 50 ล้านบาท (อ่านรายละเอียดที่นี่) นั้น

 

ทรงศักดิ์ ทองศรี มท.2

 

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรณีที่นายนิพนธ์  ได้ลาออกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในเบื้องต้น พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาหดไทย (มท.1) ยังไม่มีการแบ่งหน้าที่เพิ่มเติม เพราะถือว่าเร็วเกินไป ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ได้รับการส่งสัญญาณว่า จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี แม้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันและเตรียมเสนอชื่อบุคคลที่จะมาแทน ซึ่งตนได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ได้รับการยืนยันว่าภูมิใจไทย ยังไม่มีสัญญาณอะไรในเรื่องของการปรับครม. และหากจะปรับ พรรคก็จะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีการปรับแน่ๆ

ส่วนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการนายกรัฐมนตรี ได้กำชับอะไรในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีบ้าง  นายทรงศักดิ์ ระบุว่า รัฐมนตรีแต่ละคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองไปเต็มที่ ส่วนเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ กระทรวงมหาดไทยดูแลรับผิดชอบหลัก ซึ่งพลเอกประวิตร ได้ให้นโยบายในการทำงานร่วมกับกระทรวงอื่นอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นหน้าที่ประจำ

 

เมื่อถามว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีท่าทีที่ผ่อนคลายเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายทรงศักดิ์ ขออนุญาตไม่ตอบ และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

 

การประชุมครม.วันนี้

นายนิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าววถึงกรณี นายนิพนธ์ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะส่งผลให้พรรคภูมิใจไทย อยากให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละพรรคอยู่แล้ว ซึ่งการลาออกของนายนิพนธ์ ต้องยอมรับในการตัดสินใจของแต่ละท่าน 

 

ส่วนกรณีของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ และนำไปเปรียบเทียบกับ นายนิพนธ์ จะต้องแสดงสปิริตโดยการลาออกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นการตัดสินใจของแต่ละคน และพรรคก็ยังไม่ได้เตรียมคน เพราะยังคงทำหน้าที่รัฐมนตรีต่อไป (อ่านรายละเอียดข่าวที่นี่)

 

ทั้งนี้ภายหลัง "บิ๊กตู่" ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวินิจฉัยความเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี ตามบัญญัติไว้ใน รธน. แล้วหรือไม่ ส่งผลให้พี่ใหญ่ 3 ป. "บิ๊กป้อม" เข้าทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสข่าว อาจมีการปรับ ครม. ในห้วงเวลานี้ (อ่านรายละเอียดที่นี่)

logoline