svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกะรอยข่าวปรับ ครม. แลกกระทรวงมหาดไทย-เกษตรฯ

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลัง "บิ๊กตู่" ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวินิจฉัยความเป็นนายกฯ ครบ 8 ปี ตามบัญญัติไว้ใน รธน. แล้วหรือไม่ ส่งผลให้พี่ใหญ่ 3ป. "บิ๊กป้อม" เข้าทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางกระแสข่าว อาจมีการปรับ ครม. ในห้วงเวลานี้

โดยต้นตอข่าวปรับคณะรัฐมนตรี มีร่องรอยมาจากข่าวซุบซิบของลูกพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ระยะหลังเริ่มบ่นๆ กันว่า "ผู้กองหายไปไหน" 

 

เมื่อไปลองตรวจสอบดูพบว่า มีข่าว 2 กระแส ซึ่งบ้างก็ว่าเตรียมไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย แต่อีกกระแสน่าจับตา เพราะแว่วมาว่า "ลุงป้อม" เตรียมดึงกลับพรรคพลังประชารัฐ 

 

 

ความพยายามของ "ลุงป้อม" ได้รับการคอนเฟิร์ม เพราะมีข่าวจากแวดวงสายทหารว่า พล.อ.ประวิตร พยายามเคลียร์ใจ "2 น้องรัก" คือ "ผู้กองธรรมนัส" กับ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่แตกหักกันครั้งร่วมพรรคเศรษฐกิจไทย จนฝ่ายหลังต้องย้ายสำมะโนครัว ไปทำพรรครวมแผ่นดิน 

 

แม้จะนัดทั้งคู่มาเคลียร์ใจกันหลายครั้ง แต่รอยร้าวยากประสาน ทั้ง "ผู้กอง" และ "บิ๊กน้อย" เพราะต่างสวมคอนเวิร์ส คือ "ทางใครทางมัน" 

 

ซึ่งความพยายามของ "ลุงป้อม" ไม่จบแค่นั้น ยิ่งได้กุมบังเหียน "รักษาการนายกฯ" และอาจต้องเตรียมแผนสำรองหาก "น้องตู่" ไม่ได้ไปต่อ จึงต้องเร่งเครื่องฟื้นความนิยมพรรคพลังประชารัฐ

 

ขณะที่การปรับ ครม. เปลี่ยนตัว มท.1 ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ จนถึงป่านนี้ก็ยังไม่มีอะไรขยับ ทำให้ล่าสุดจึงมีข่าวใหม่ถูกปล่อยออกมา ก็คือ ขอแลกกระทรวงกับประชาธิปัตย์เสียเลย 

ประเด็นก็คือ เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยของ "นิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชักจะง่อนแง่น เพราะต้องลุ้นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ กรณีถูกสั่งให้พ้นตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา​ จากเหตุไม่จ่ายเงินค่าจัดซื้อรถซ่อมบำรงทางเอนกประสงค์ อาจขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี 

 

ถ้า "นิพนธ์" หลุดเก้าอี้ หลังวันที่ 14 ก.ย. ก็ต้องมีการปรับ ครม. จึงมีข่าวว่าจะมีการขอแลกกระทรวง / เพราะพลังประชารัฐ อยากคุมมหาดไทยแบบเบ็ดเสร็จ ตำแหน่ง มท.1 ไม่เปลี่ยน ขอช่วยมหาดไทยก็แล้วกัน

 

ส่วนประชาธิปัตย์ก็เห็นหาเสียงจากนโยบายประกันรายได้ ก็เอารัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ ไปคู่กับรัฐมนตรีว่าการเกษตรฯ ให้เบ็ดเสร็จกันไปเหมือนกัน 

 

ทว่า ข่าวลือมาหยุดอยู่ตรงนี้ จู่ๆ ก็มี ส.ส.ใต้ ฝีปากกล้าของพลังประชารัฐ "สัณหพจน์ สุขศรีเมือง" ส.ส.นครศรีธรรมราช มาเสนอให้ "ลุงป้อม" ริบเก้าอี้กระทรวงเกษตรฯ กับกระทรวงพาณิชย์ มาไว้ที่พลังประชารัฐ เพื่อสร้างผลงาน ทำเอา ส.ส.ประชาธิปัตย์ "ชัยชนะ เดชเดโช" จากนครศรีธรรมราช เหมือนกัน เสนอหัวหน้าจุรินทร์ ถอนตัวจากรัฐบาล พร้อมแนะนำให้ "ลุงป้อม" อบรมมารยาทลูกพรรค 

 

งานนี้เล่นเอาผู้ใหญ่หลายคนอึกๆ อักๆ เพราะ ส.ส.เด็กๆ เล่นกันแรง แต่ยืนยันได้อย่างว่า นาทีนี้ เอาช้างมาฉุด ก็ไม่มีพรรคไหนยอมถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ฉะนั้นก็ต้องพะอืดพะอมอยู่ร่วมกันแบบนี้ต่อไป ส่วนจะปรับ ครม.หรือไม่ คงต้องรอหลังจากปม 8 ปี มีความชัดเจน

logoline