svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! ครม. ท่ามกลางกระแสปรับคณะรัฐมนตรี-เลื่อนวินิจฉัยวาระ 8 ปีเร็วขึ้น

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา! ประชุมครม. วันนี้ ท่ามกลางกระแสปรับคณะรัฐมนตรี หลัง "นิพนธ์"ลาออก ที่น่าสนใจกรณีศาลรธน.วินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯในวันที่ 8 ก.ย.นี้ ว่าจะมีท่าทีอย่างไร วาระสำคัญ พิจารณากู้เงินบริหารค่าไฟ และหารือแนวทางรับมืออุทกภัย คาดแต่งตั้งปลัดกระทรวงเกษตรฯที่ว่างลง

6 กันยายน 2565 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้  โดยเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม​ ท่ามกลางกระแสการปรับครม.หลังจากที่นายนิพนธ์​ บุญญามณี ลาออก จากตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย วานนี้( 5 ก.ย.)​ เพื่อต่อสู้คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัย ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา

 

ขณะเดียวกันต้องจับตาท่าทีครม.​ หลังจากมีรายงานว่าวันที่ 8 ก.ย.นี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เรียกประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าที่ประชุมจะหารือประเด็นสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะเหตุการณ์อุทกภัย และน้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งรัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆรับมืออย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งต้องจับตาวาระการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงสำคัญ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ยังไม่ได้มีการตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่

 

ส่วนวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการจัดหา เครื่องจักรกลสูบน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาอุทกภัย และภัยแล้ง

 

จับตา! ครม. ท่ามกลางกระแสปรับคณะรัฐมนตรี-เลื่อนวินิจฉัยวาระ 8 ปีเร็วขึ้น

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอขอปรับเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาฯรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง หรือรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นสำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุม ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565

 

กระทรวงพลังงาน เสนอการกู้เงินเพื่อบริหารภาระค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (FT) ตามนโยบายของรัฐบาล ประจำปีงบประมาณ 2566

 

กระทรวงสาธารณสุข เสนอการลงนามความตกลงของอาเซียนว่าด้วยกรอบกำกับดูแลด้านยาแผนโบราณ และความตกลงของอาเซียนว่าด้วยกรอบการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 

นอกจากนี้พลเอกประวิตร​ เสนอขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2537 เรื่องการตั้งโรงงานแปรรูปไม้ (โรงเลื่อย) เพื่อผลิตไม้ แปรรูปหรือชิ้นไม้สับจากไม้ที่ปลูกขึ้นโดยเฉพาะ คือ ยูคาลิปตัส สะเดาเทียม สนทะเล สนประดิพัทธ์ กระถินณรงค์ กระถินเทพา กระถินยักษ์ มะพร้าว มะขาม มะไฟบ้าน มะปรางบ้าน จามจุรี และไม้ตาล

 

กระทรวงพัฒนาสังคมฯ เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายงานการเงินสำรองจ่ายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อสนับสนุนการจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เสนอการให้การยอมรับในข้อแก้ไขอนุสัญญาบาเซลว่าด้วยการควบคุมการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของของเสียอันตราย และการกำจัด (Ban Amendment)

 

จับตา! ครม. ท่ามกลางกระแสปรับคณะรัฐมนตรี-เลื่อนวินิจฉัยวาระ 8 ปีเร็วขึ้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ก่อนการประชุมพลเอกประวิตรและพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ปิดห้องหารือกันเป็นการส่วนตัว​ ที่ห้องสีเหลือง​ ตึกสันติไมตรี

 

รวมไปถึงก่อนเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการเรียกให้ เลขาฯ.ครม สำนักงบประมาณ​ และกฤษฎีกาเข้าบรีฟงานภายในมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดก่อนที่จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล

 

ทั้งนี้มีรัฐมนตรีหลายคนไม่ได้เดินทางมาร่วมงานประชุม เนื่องจากติดภารกิจในต่างประเทศ ประกอบด้วยนายจุรินทร์​ ลักษณศิษฎ์​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดภารกิจที่ประเทศมองโกเลีย​  นายสุชาติ​ ชมกลิ่น​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน​ ติดภารกิจที่ต่างประเทศ นางกนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ อยู่ระหว่างศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่​ 

 

ขณะที่พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ จะเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference

 

นอกจากนี้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายสินิตย์ เลิศไกร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชาสัมพันธ์งาน “อัตลักษณ์แห่งสยาม ครั้งที่ 13” และงาน “Crafts Bangkok 2022”

 

ขณะที่นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าพบพลเอก ประวิตร เพื่อมอบหนังสือ “ทศชาติ ปณิธานมหาบุรุษไม่เปลี่ยนแปลง” ฉบับญาณวชิระ

logoline