svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"ชมสปิริต"นิพนธ์"ลาออกรมต.ชี้โควตาภาคใต้หรือไม่ปชป.คุยกันได้

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์"ชื่นชม"นิพนธ์​"แสดงสปิริตลาออก​ รมช.มหาดไทย ก่อนศาลรัฐธรรมนูญวิฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี​ มอง​ปรับ ครม. สัดส่วน ปชป. เป็นเรื่องเร่งด่วน​ เหตุ​ คนไม่เคยเป็นก็อยากได้ ชี้โควตาจะเป็นสัดส่วนภาคใต้หรือไม่​ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนสรรหาของพรรค

5 กันยายน 2565 "นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ" ​ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ​ วิปรัฐบาล​ เปิดเผยว่า การที่ "นายนิพนธ์ บุญญามณี" รมช.มหาดไทย ลาออกจากตำแหน่ง หลังศาลรัฐธรรมนูญเตรียมอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ประเด็นคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวต้องขอชื่นชมสปิริตของนายนิพนธ์ ที่ตัดสินใจลาออก เพื่อจะได้ทำหน้าที่ในการที่จะสู้คดีตามกระบวนการต่อไป

 

"ชินวรณ์"ชมสปิริต"นิพนธ์"ลาออกรมต.ชี้โควตาภาคใต้หรือไม่ปชป.คุยกันได้

 

"ถือเป็นแบบอย่างของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้เคยมีกรณีแล้วว่า เราไม่จำเป็นต้องให้กระบวนการถึงที่สุด ก็สามารถที่จะแสดงสปิริตลาออก เพื่อที่จะให้กระบวนการยุติธรรมได้เดินหน้าต่อไป นับได้ว่าจะต้องเป็นกำลังใจให้กับนายนิพนธ์ เพื่อต่อสู้ เรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตตั้งแต่เป็น นายก อบจ.สงขลา" นายชินวรณ์ กล่าว 

 

ส่วนกระบวนการที่จะต้องดำเนินการต่อไป ก็เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค ที่จะต้องพิจารณาและดำเนินการหาผู้ที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แทน หรือกระบวนการอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งประชาธิปัตย์มีหลักการในเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร

 

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี และเข้าใจว่าอยู่ที่ผู้ใหญ่ของพรรค จะต้องหาช่วงจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม เนื่องจากขณะนี้ไม่ได้มีเฉพาะกรณีของนายนิพนธ์ เพียงคนเดียว จึงเข้าใจได้ว่า จะต้องมีการคุยกันระหว่างผู้ใหญ่ของพรรค และผู้มีอำนาจในการจะปรับครม.

ส่วนจะเสนอปรับครม.ในช่วงนี้เลยหรือไม่นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า จะมีความคิดเห็นอย่างไร เพียงแต่ทราบข่าวการลาออกของนายนิพนธ์ เพียงเท่านั้น 

 

"ชินวรณ์"ชมสปิริต"นิพนธ์"ลาออกรมต.ชี้โควตาภาคใต้หรือไม่ปชป.คุยกันได้

 

เมื่อถามย้ำว่า โควตารมช.มหาดไทย จะเป็นของพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจได้ว่า เมื่อตอนที่ได้มีการพิจารณา ก็เป็นสัดส่วนของภาคใต้ แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการสรรหาผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ก็จะต้องดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีความชัดเจนว่าเมื่อมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่างลง พรรคจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ส่วนแคนดิเดตจะเป็นใครบ้างนั้น ตนไม่ทราบ

 

เมื่อถามย้ำว่า กติกาของพรรคประชาธิปัตย์จะใช้กติกาเดิมหรือไม่ ที่บังคับว่าจะต้องเป็นส.ส 5 สมัย นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องดูตามเงื่อนไขของข้อบังคับและความเหมาะสม ที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะได้พิจารณา ส่วนเรื่องต้องเป็นส.ส 5 สมัย เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณา คำนึงถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยดำเนินการมาแล้ว  

เมื่อถามว่า ตำแหน่ง รมช.มหาดไทย จะเป็นโควตาของ จ.สงขลา หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เป็นโควตาของพรรค เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณากันในสัดส่วนของพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งนายนิพนธ์เคยเป็น แต่กรรมการบริหาร ก็สามารถหาคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว และสามารถพูดคุยกันได้ในพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าจะเป็นใคร รวมไปถึงไม่ทราบว่าจะมีการปรับครม.หรือไม่ แต่ขอให้ติดตามต่อไป  

 

เมื่อถามต่อว่า เป็นเร่งด่วนของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ในการปรับครม. นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าจริงๆ แล้วทุกตำแหน่งมีความสำคัญ ที่จะต้องมามีส่วนในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมองว่าคนที่ไม่เคยเป็นรัฐมนตรี ก็อยากเป็นรัฐมนตรีเหมือนกัน เพื่อเป็นโอกาสที่จะได้ทำงาน แต่อย่างไรก็ตามเงื่อนไขในปัจจุบันนี้ ก็ยังเป็นเงื่อนไขพิเศษ ตนเข้าใจว่าผู้มีอำนาจและผู้บริหารของพรรคจะต้องมีการพูดคุยกัน

 

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงต้องวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ อยู่หรือไม่ เนื่องจากได้ลาออกแล้ว นายชินวรณ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการของศาลรัฐธรรม นายนิพนธ์ไม่อยากใช้เวลาในการสู้คดี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน จึงแสดงสปิริตในการลาออก รวมไปถึงในกรณีของพรรคเอง หากมีกรณีเช่นนี้เคยมีกรณีตัวอย่างมาแล้วว่าควรที่จะแสดงสปิริต

 

เมื่อถามย้ำว่า ในการต่อสู้คดีศาลจะไม่อ่านได้หรือไม่เนื่องจากคดีนั้นสิ้นสุดไปแล้ว นายชินวรณ์ ระบุว่า กระบวนการทางกฎหมาย ตนเข้าใจว่า ถ้าคิดแบบนั้นศาลก็ตัดสินผู้ฮั้วประมูลไปแล้ว กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องไปดูว่าศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาในเรื่องข้อกฎหมายคุณสมบัติ ซึ่งเป็นคนละกรณีกัน และขณะนี้ "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้มีการแจ้งอะไรมายังตนแต่อย่างใด

logoline