svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ไม่กังวล รอฟังศาลรธน.ให้ชี้แจงเพิ่มหรือไม่

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกฎหมาย​ นายกฯ​ เผย รอฟังศาลรัฐธรรมนูญ​ขอให้ชี้แจงเพิ่มหรือไม่ หลังส่งเอกสาร แจงยิบ ปม 8 ปี ระบุ “นายกฯ” ไม่กังวล

2 กันยายน 2565 แหล่งข่าวระดับสูงจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงการส่งเอกสารคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่มีผู้ยื่นร้องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยศาลให้ชี้แจงภายใน15 วัน นับตั้งแต่สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ วันที่24 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า ทีมกฎหมายนายกฯ ได้ส่งคำชี้แจงไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม            

โดยนายกฯได้รับทราบเรื่องแล้วและไม่ได้กังวลอะไรสำหรับเนื้อหาคำชี้แจง ได้ตอบข้อซักถาม และมีข้อชี้แจงตามที่ผู้ยื่นร้องกล่าวอ้าง ความยาวกว่า 30 หน้า ไม่มีประเด็นอะไรมากกว่านั้น โดยรายละเอียดเป็นการชี้แจงว่ามีหลักกฏหมายและข้อกฎหมายอย่างไร ตีความอย่างไร และควรจะเป็นอย่างไร เพื่อให้ศาลใช้ดุลพินิจในการพิจารณา ในระหว่างนี้ต้องรอว่าศาลจะให้ชี้แจงในประเด็นใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ถ้าไม่มี ศาลจะนัดฟังคำพิพากษาอย่างไร เมื่อไหร่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าศาลจะมีคำตัดสินเมื่อไหร่

         

ผู้สื่อข่าวถามว่า การชี้แจงในประเด็นใดที่ถือว่ายาก และต้องทำให้รอบคอบที่สุด แหล่งข่าว กล่าวว่า เนื้อหาทั้งหมดเป็นการชี้แจงแก้ต่างที่มีผู้ยื่นกล่าวอ้าง ที่เขาอ้างว่าอันนั้นถูก อันนี้ผิด อย่างไร เราก็ชี้แจงไปตามข้อกฏหมายว่าควรจะเป็น หรือ ไม่เป็นตามที่อ้างอย่างไร แต่จะไม่ไปก้าวล่วงการใช้ดุลพินิจของศาล โดย3 ประเด็นใหญ่ ที่คิดว่าจะออกมาคือเรื่องการนับวาระ จะเริ่มเมื่อไหร่ จะนับวันที่24 ส.ค. 2557 , วันที่6 เมษา 2560,หรือวันที่9 มิ.ย. 2562 ซึ่งต้องรอฟังต่อไป

logoline