svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" เตรียมอุทธรณ์หลังศาลสั่งจำคุก 16 เดือน คดีหมิ่นฯ-บุกรุกรพ.สนาม "หมอเหรียญทอง"

31 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สิระ เจนจาคะ” อดีตส.ส.กทม. เบิกความสืบพยานโจทก์ศาลอาญา คดียื่นฟ้อง “นพ.เหรียญทอง” โพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทกล่าวหา “ไอ้กุ๊ย หลักสี่” เผยรวมมี 3 คดี ส่วนที่โดนศาลแขวงดอนเมืองสั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รออาญานั้น เตรียมใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์

31 สิงหาคม 2565 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทนายความเดินทางมาศาลอาญา เพื่อสืบพยานโจทก์ในคดี อ.1919/2564 ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

 

กรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2564 จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เหรียญทอง แน่นหนา” โพสต์ข้อความ ทำนองว่า...ไอ้กุ๊ยหลักสี่..และข้อความว่า "...มันไม่รู้เรื่องอะไรเลยจริงๆทั้งที่มันเป็นถึงประธานกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร..” และข้อความอื่นๆ  ที่จำเลยกล่าวนั้นย่อมหมายถึงโจทก์ และหากผู้ใดได้อ่านข้อความแล้วย่อมเข้าใจว่าเป็นการกล่าวถึงตัวโจทก์ทั้งสิ้น

 

เนื่องจากโจทก์เป็นผู้ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 และคำว่า “ไอ้กุ๊ย” หรือ “กุ๊ย” มีความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 ว่า คนเลว, คนไม่สุภาพไร้มารยาท, คนชั่วต่ำช้า โดยเจตนาใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

 

โดยวันนี้ศาลได้สืบพยานโจทก์จำนวน 2 ปาก ประกอบด้วย นายสิระ โจกท์ ซึ่งอ้างตัวเองเป็นพยานเบิกความต่อศาล กับ ประชาชนที่ส่งข้อความที่จำเลยโพสต์มาให้จำเลยทราบ ทั้งนี้ภายหลังพยานโจทก์เบิกความเสร็จแล้ว ศาลจึงนัดสืบพยานครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) เวลา 13.30 น. 

\"สิระ\" เตรียมอุทธรณ์หลังศาลสั่งจำคุก 16 เดือน คดีหมิ่นฯ-บุกรุกรพ.สนาม \"หมอเหรียญทอง\"

ด้านนายสิระ เปิดเผยว่า วันนี้มาเบิกความเพื่อสืบพยาน ซึ่งศาลจะสืบพยานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตามนอกจากคดีนี้แล้ว ยังมีคดีที่ตนไปแจ้งความหมิ่นประมาทไว้กับพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง ล่าสุดพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ อ.1015/2565 โดยนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 30 พ.ค. 2566 รวมทั้งคดีที่ยื่นฟ้องนพ.เหรียญทอง เป็นคดีหมายเลขดำ อ.326/2565  และศาลนัดสืบพยานวันที่ 13 มิ.ย. 2566  ดังนั้นขณะนี้มีทั้งหมด 3 คดีที่ตนเองยื่นฟ้องหมิ่นประมาทต่อศาลอาญา  ทั้งนี้คาดว่าจะยื่นฟ้องอีกหลายคดี เพื่อขอใช้สิทธิปกป้องตัวเอง เนื่องจากพบว่ายังมีการโพสต์เฟซบุ๊กอยู่ตลอด

 

“สำหรับคดีที่พล.ต.นพ.เหรียญทอง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตนเอง เป็นจำเลย และเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลแขวงดอนเมืองได้พิพากษาลงโทษจำคุกตนเองเป็นเวลา 16 เดือน ไม่รอลงอาญานั้น เราก็ไม่เห็นพ้องกับคำพิพากษา ดังนั้นจะใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อไป” นายสิระกล่าว

\"สิระ\" เตรียมอุทธรณ์หลังศาลสั่งจำคุก 16 เดือน คดีหมิ่นฯ-บุกรุกรพ.สนาม \"หมอเหรียญทอง\"

logoline