svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลสั่งจำคุก "สิระ" 16 เดือน หมิ่นฯ - บุกรุก รพ. มงกุฎวัฒนะ หมอเหรียญทอง

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลแขวงดอนเมือง สั่งจำคุก "สิระ" รวม 16 เดือนไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นฯ - บุกรุก รพ. มงกุฎวัฒนะ และหมอเหรียญทอง ก่อนสุดท้ายจะให้ประกันตัวในวงเงินแค่ 2 หมื่นบาท

วันนี้ (29 ส.ค.) ที่ศาลแขวงดอนเมือง ศาลได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.594/2564 (คดีหมายเลขแดงที่ อ.1176/2565) ระหว่าง บริษัทมงกุฎวัฒนะ จำกัด ที่ 1 และ พล.ต.เหรียญทอง แน่หนา ที่ 2 โจทก์ ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำเลย 

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 เวลากลางวัน นายสิระ นำพรรคพวกประมาณ 4 - 5 คน ได้บังอาจเดินล่วงล้ำบุกรุกในเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนาม แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. (ติดกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ) อันเป็นอยู่ในความครอบครองของโจทก์ที่ 1 ต่อมาจำเลยนำชาวบ้านประมาณ 20 คน นำป้ายมาเขียนประท้วงการก่อสร้างโรงพยาบาลสนามของโจทก์ที่ 1 และกล่าวใส่ความโจทก์ทั้งสองต่อหน้าผู้คนที่ยืนอยู่บริเวณทางเข้าเขตก่อสร้างโรงพยาบาลสนามดังกล่าว และผู้ชมรายการโทรทัศน์และสื่อสังคม (Social Media) ต่าง ๆ หลายกรรม อันทำให้โจทก์ทั้งสองเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 362, 91 

 

 

นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

 

 


 

โดยพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม ประมวลกฎหมายมาตรา 326, 362 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป  ตาม ปอ. มาตร 91 ฐานหมิ่นประมาท จำคุก 2 เดือน รวม 5 กระทง และฐานบุกรุกจำคุก 6 เดือน รวมจำคุกมีกำหนด 16 เดือน (ไม่รอลงอาญา)

 

 

ศาลสั่งจำคุก "สิระ" 16 เดือน หมิ่นฯ - บุกรุก รพ. มงกุฎวัฒนะ หมอเหรียญทอง
 

อย่างไรก็ตามภายหลัง นายสิระ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ โดยวางเงินสดจำนวน 21,600 บาท เป็นหลักประกัน

 

 

พล.ต.เหรียญทอง แน่หนา
 

logoline