svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัลลภ"ยันคกก.จริยธรรมไม่ป้องส.ว.หากพบเอี่ยวปมส.ต.ท.หญิงโหด

26 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัลลภ ตังคณานุรักษ์"ยันไม่ปกป้อง ส.ว. เอี่ยวส.ต.ท.หญิงโหดแน่นอน ชี้พบใช้อำนาจฝากทหาร-ตำรวจ แม้บทลงโทษไร้ผิดถอดถอน แต่เตรียมส่ง ป.ป.ช. สอยต่อ

26 สิงหาคม 2565 นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ตรวจสอบคำร้องของ นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ตรวจสอบ ส.ว. เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ส.ต.ท.กรศศิร์ บัวแย้ม ทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิงยศสิบตรี

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า โดยเมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จ ก็จะส่งเรื่องมายังคณะกรรมการจริยธรรม ส.ว.ให้ตรวจสอบ ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรม จะใช้เวลาประมาณ 60 วัน ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมจะเร่งสอบให้เร็วที่สุดว่า มีส.ว.เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจฝากบุคคลเป็นทหาร ตำรวจ ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ และไม่มีการปกป้อง เพราะเป็นเรื่องที่มีพฤติกรรมความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง 
         
 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นต้องตรวจสอบว่า ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าว มีตำแหน่งเป็นอะไรบ้างในส.ว. เช่น ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการประจำตัว ส.ว. หรือมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ในคณะกรรมาธิการชุดใดของส.ว. ถ้าพบว่ามีตำแหน่งเหล่านี้จริง จะต้องตรวจต่อไปว่า เป็นตำแหน่งประจำตัวใคร หรือใครเสนอแต่งตั้งเข้ามา ต้องเรียกมาให้ข้อมูลว่า มีการทำผิดตามที่กล่าวหาหรือไม่

 

นอกจากนี้ หากพบส.ว.คนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการวิ่งเต้นโยกย้ายโดยไม่ถูกต้องจริง แม้บทลงโทษในส่วนของคณะกรรมการจริยธรรม จะทำอะไรไม่ได้มาก ทำได้แค่ตักเตือนในที่ประชุมวุฒิสภา แต่ไม่มีอำนาจถอดถอน ส.ว. ที่ทำผิดออกจากตำแหน่ง แต่คณะกรรมการจริยธรรมจะส่งเรื่องต่อไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิดต่อไป

logoline