svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"สั่งเร่งเคลียร์พร้อมแจงสังคมให้หายคาใจปมส.ต.ท.หญิงโหด

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่"สั่งเร่งเคลียร์คำตอบให้สังคม ปม "ส.ต.ท.หญิงโหด" ช่วยราชการ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ย้ำชัดให้หน่วยรับ-หน่วยส่งคนช่วยราชการ เลือกที่เหมาะสม

25 สิงหาคม 2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า กรณีมีการนำชื่อของ สิบตำรวจโทหญิง ไปใส่ในส่วนช่วยราชการ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่จริงนั้น โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง จะต้องรีบหาคำตอบและข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด เพื่อให้ความกระจ่างกับสังคม รวมถึงได้เน้นย้ำเรื่องการขอตัวไปช่วยราชการของทุกหน่วย

 

ทั้งนี้ โดยให้ดูแลคัดสรรคนที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ซึ่งหน่วยที่รับตัวและส่งตัวไปช่วยราชการ ต้องกำกับดูแลกำลังพลในสังกัดด้วย และคาดว่าเรื่องดังกล่าวเร็วๆ นี้ จะได้คำตอบที่ชัดเจน อะไรที่เป็นข้อกฎหมายก็ดำเนินการไปตามข้อกฎหมาย อะไรที่เป็นเรื่องของวินัยก็ดำเนินการตามกระบวนการทางวินัย ทั้งทหาร ตำรวจ และกอ.รมน. ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันหรือไม่ ว่าไม่ให้ปกป้องพวกเดียวกัน พล.อ.คงชีพ ยืนยันว่า "เราไม่มีการปกป้องคนที่กระทำผิดอยู่แล้ว เมื่อคนที่อยู่กันจำนวนมากมีปัญหา สอบสวนตามกระบวนการแล้ว ใครผิดก็ต้องว่ากันตามผิด และต่อไปนี้หัวหน้าหน่วยงานก็จะต้องลงไปกำกับดูแลคนของตัวเองให้มากขึ้นด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้"

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้เร่งรัดและกำชับว่า จะต้องให้ได้คำตอบและข้อยุติที่เร็วที่สุด แม้ไม่ได้กำหนดเวลา แต่คาดว่าจะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งก็เร่งดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาจากสังคม พร้อมได้กำชับไปยัง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เนื่องจากเกี่ยวข้องกัน ก็จะต้องให้ดำเนินการเพราะมีอยู่ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพไทย ตำรวจ และ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  

ส่วนปมปัญหาการไปช่วยราชการของ สิบตำรวจโทหญิง ที่จะได้รับสิทธิวันทวีคูณ เพราะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยนั้น ขอให้ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นผู้ตอบเรื่องนี้ และอาจจะต้องมีการตรวจสอบ ประเมินผลการปฏิบัติงานกันด้วยแบบปีต่อปี โดยจะต้องกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด คงไม่ได้เป็นการรื้อโครงสร้างครั้งใหญ่ แต่อาจจะเป็นการทบทวนกระบวนการนำคนไปช่วยราชการมากกว่า

 

เมื่อถามว่าในโซเชียลมีเดียแฉพฤติกรรมว่าเป็นกาฝากของกองทัพ ที่มาเบียดบังอัตรากำลังพลของภาคใต้ และเรื่องนี้มีตั้งแต่ปี 2561 ที่มีการเบิกเบี้ยต่างประเทศทับซ้อนกับเบี้ยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย พล.อ.คงชีพ ปฎิเสธตอบคำถาม พร้อมขอให้ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งก็มีโฆษกอยู่แล้ว

logoline