svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยศาลรธน.ปมคุณสมบัติ

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี"พร้อมน้อมรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ปมถูกมท.สั่งให้พ้นนายก อบจ. สงขลา กรณีไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทาง เผยทำดีที่สุดแล้ว เพื่อป้องผลประโยชน์ชาติ ย้ำเพิกเฉยวันข้างหน้าก็ไม่มีใครกล้าพิทักษ์งบประมาณแผ่นดิน

25 สิงหาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เรื่องถูกสั่งพ้น นายก อบจ.สงขลา นั้น ส่วนตัวได้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญไปหมดแล้ว ทั้งในประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เพราะข้อห้ามที่ว่าขาดคุณสมบัติ ทั้งที่การถูกสั่งให้ออกจากราชการ ต้องเป็นการสั่งให้ออกจากการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ

 

ทั้งนี้ แต่กรณีที่คณะกรรมการป้องกันการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สั่งเรื่องของตนเป็นเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งไม่มีเรื่องทุจริต และได้ชี้แจงไปว่า สมัยเป็น นายก อบจ.สงขลา ในขณะนั้น มีการทุจริตการประมูลรถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน และที่ไม่จ่ายเงินให้บริษัทที่ชนะการประมูล เพราะมีหนังสือจาก จ.สงขลา มาว่า ให้ระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน และมีการรายงานข้อเท็จจริง

 

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า และเมื่อสอบข้อเท็จจริงก็พบว่ามีการฮั้วกัน จึงทำให้เกิดคดีขึ้น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ก็ให้ปฏิบัติตามหนังสือข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่วันที่ 17 ธ.ค. 52 ถ้าคดีอยู่ในศาลก็ให้รอจนกว่าศาลจะพิพากษาจนถึงที่สุด นอกจากนั้น ยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบว่ามีการฮั้วหรือไม่ ซึ่งก็ชัดเจนว่ามีการฮั้ว

 

"ซึ่งเป็นลักษณะการฮั้วโดยมีการนำเอกสารปลอมมาใช้ในหน่วยงานของรัฐ และนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ชนะการประมูล ซึ่งทั้ง สภ.เมืองสงขลา และกองปราบปราม ก็สั่งฟ้องเรื่องการใช้เอกสารปลอม พร้อมทั้งศาลออกหมายจับผู้ต้องหาหมดแล้ว และผู้ต้องหาก็หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศหมด และผู้ต้องหาบางรายก็ถูกจับกุมแล้ว ดังนั้น การที่ผมไม่จ่ายเงินก็เพราะมีการฮั้วกันแล้วจะให้จ่ายได้อย่างไร" นายนิพนธ์ กล่าว 

ส่วนคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยให้ตนออกจากตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา นั้น ก็ได้ฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ดังนั้น ก็ต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครองกลางว่าจะออกมาเป็นอย่างไร หากศาลมีคำพากษาสั่งเพิกถอนคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย ก็ถือว่าไม่มีคำสั่งดังกล่าวแล้ว

 

ส่วนความกังวลต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมานั้น ทั้งหมดตนได้เรียนให้ศาลรัฐธรรมนูญรับทราบแล้ว และก็พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลฯ เพราะถือว่าทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว และที่ทำไปก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของแผ่นดินโดยแท้ ไม่เช่นนั้นคงไม่มีใครกล้าปกป้องผลประโยชน์ของชาติในวันข้างหน้า


 

logoline