svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์" ยัน ไปศาลแน่ 5 ก.ย. คดี ป.ป.ช.ฟ้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ย้ำ ไม่หนี

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์" ยัน พร้อมขึ้นศาล 5 ก.ย. หลัง ป.ป.ช. ขีดเส้นตายฟ้องคดีละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายค่ารถซ่อมบำรุง สมัยเป็นนายกอบจ.สงขลา ย้ำ ไม่หนี พร้อมสู้คดี แจง ตำรวจ-ศาลทุจริตภาค 9 ชี้ชัด ฮั้วประมูล ระบุ "วสันต์" ทนายแก้ต่าง บอก ไม่มีความผิดแน่นอน

23 สิงหาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีสำนักงาน ป.ป.ช. ขยายเวลาส่งฟ้องคดีอาญา กล่าวหา นายนิพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (นายก อบจ.สงขลา) ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ถึงแค่วันที่  5 ก.ย. นี้ ว่า

 

ได้ส่งหนังสือแจ้งไปแล้วว่าติดภารกิจและนัดต่อมาเป็นวันที่ 18 ส.ค. ได้ส่งทนายไปเจรจากับผู้แทน ป.ป.ช. และนัดกันตั้งแต่ต้นว่าเป็นวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งตนยินดีที่จะไปอยู่แล้ว เพราะเรื่องทั้งหมดตนได้ชี้แจงไปเป็นลำดับแล้วว่า กรณีที่ไม่จ่ายเพราะมีการฮั้วเกิดขึ้น อีกทั้งการจัดซื้อครั้งที่ 1 มีการฮั้วกัน ซึ่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้ออกหมายจับแบบไม่มีอายุความแล้วเพราะผู้ต้องหาหนีไปต่างประเทศ

 

"นิพนธ์" ยัน ไปศาลแน่ 5 ก.ย. คดี ป.ป.ช.ฟ้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ย้ำ ไม่หนี

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่สอง ผู้ต้องหาส่งคำร้องไปที่กองบังคับการปราบปราม และวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา กองบังคับการปราบปรามได้ทำการจับกุมเพิ่มเติม สำหรับผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อครั้งที่ 2

 

ขณะที่การจัดซื้อครั้งที่ 3 กองบังคับการปราบปรามสรุปว่ามีการฮั้ว และ ใช้เอกสารปลอมส่งเรื่องไปที่ ป.ป.ช. จึงย้ำว่าสาเหตุที่ไม่จ่ายเพราะมีการฮั้วเกิดขึ้น และจนถึงขณะนี้ ก็มีการจับกุมผู้กระทำความผิดจริง ตนพร้อมที่จะสู้คดีอยู่แล้ว ซึ่งทางจังหวัดได้สั่งไม่ให้มีการจ่ายและชี้แจงข้อเท็จจริง และตนได้ตั้งคณะกรรมการสอบ จึงไม่จ่ายและมีหลักฐานชัดเจน ว่าผู้ที่ชนะการประมูลทั้งหมดเป็นกลุ่มเดียวกัน

 

"นิพนธ์" ยัน ไปศาลแน่ 5 ก.ย. คดี ป.ป.ช.ฟ้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ย้ำ ไม่หนี

“ส่วนกรณีที่ตำรวจสรุปว่ามีกันฮั้ว แต่ ป.ป.ช. ยังคงมีข้อสงสัยอยู่นั้น ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่า ป.ป.ช. มีเหตุผลและตนพร้อมจะต่อสู้ ไม่มีการหลบหนีมีตำแหน่งที่อยู่ชัดเจน สามารถส่งหมายถึงตนได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องแถลงข่าวทุกวัน”

 

นายนิพนธ์ กล่าวถึงนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่มาเป็นทนายแก้ต่างให้ จะทำให้เกิดการได้เปรียบ หรือสบายใจขึ้นหรือไม่ ว่า นายวสันต์ ได้ดูเอกสารและข้อมูลแล้ว เห็นว่าไม่มีความผิดแน่นอน เป็นไปไม่ได้ว่าจะผิดทั้งการจ่ายและไม่จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้เอกสารปลอมมาใช้ในราชการ ก็เข้านิยามของการแข่งขันไม่เป็นธรรมอยู่แล้ว

 

"นิพนธ์" ยัน ไปศาลแน่ 5 ก.ย. คดี ป.ป.ช.ฟ้องละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ย้ำ ไม่หนี

logoline