svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนาคตการเมือง “บิ๊กตู่” หลังศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุขุม นวลสกุล”  มองอนาคตการเมือง “บิ๊กตู่”  จากนี้เดินลำบาก  มีราคี บารมีลด  ชี้ประชุมครม.อังคารหน้าวัดใจ ร่วมวงในฐานะรมว.กลาโหมหรือไม่

24 สิงหาคม 2565 รศ.ดร.สุขุม นวลสกุล  อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้สัมภาษณ์กับ "เนชั่นทีวี" ถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์รับคำร้องฝ่ายค้านปม 8 ปี นายกฯ ประยุทธ์ และมีมติ 5:4 ให้หยุด ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างเป็นทางการ ว่ า   เส้นทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อจากนี้มองว่าลำบากแน่  มีโอกาสที่จะหลุดจาก ตำแหน่งนายกฯ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีโอกาสจะสู้ต่อ  เพราะศาลยังไม่ได้มีคำวินิจฉัยออกมาอย่างเป็นทางการ  และหากดูจากเสียงมติของคณะตุลาการที่มีความใกล้เคียงกันมาก  5:4  จึงมองว่ายังมีโอกาสที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้อีก แต่ก็เชื่อว่าหลังจากคำสั่งศาลครั้งนี้ก็ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ดูมาราคี และบารมีลดลง แล้ว

 

อนาคตการเมือง “บิ๊กตู่” หลังศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จะยังสามารถนั่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมอยู่ใช่หรือไม่ รศ.ดร.สุขุม บอกว่า  ต้องรอดูว่าวันอังคารที่ 30 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม ด้วยหรือไม่ หากเดินทางมาร่วมประชุม แสดงว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนยังไงก็ได้ ขอให้ได้ดำรงตำแหน่ง  แต่เชื่อว่าท่านมีศักดิ์ศรีของท่าน

 

 

ทั้งนี้ต้องจับตาการเลือกตั้งครั้งหน้า หาก พล.อ.ประวิตร  ลงชิงนายกฯ ฝ่ายตรงข้าม จะส่งใคร เพราะต่างมองว่า การสู้กับพล.อ.ประยุทธ์ นั้นง่ายกว่า พล.อ.ประวิตร เพราะฐานเสียงของฝ่ายนักการเมืองฝั่งรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร คุมเสียงได้หมด และพล.อ.ประยุทธ์ ในวันนี้ ไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อปี 62 แล้ว

logoline