svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่น "ป.ป.ช." ร้องเอาผิด 7 กกต. ปมไม่ส่งศาลรธน.กรณี "8 ปีประยุทธ์"

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่จบ "ศรีสุวรรณ" เดินหน้ายื่น "ป.ป.ช." ร้องเอาผิด 7 กกต.ละเว้นฯ-ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมปัดตกคำร้องวาระ "8 ปีนายก" ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

24 สิงหาคม 2565 ปมร้อน "8 ปีประยุทธ์" เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและมีความเห็น กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช้อำนาจตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.170 วรรคสาม ประกอบ ม.82 บัญญัติให้มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในประเด็นที่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีเมื่อใด แต่ กกต.กลับปัดตกไม่ยอมส่งให้ศาล โดยอ้างไปน้ำขุ่นๆว่า มี ส.ส.เข้าชื่อส่งไปแล้ว

\"ศรีสุวรรณ\" ยื่น \"ป.ป.ช.\" ร้องเอาผิด 7 กกต. ปมไม่ส่งศาลรธน.กรณี \"8 ปีประยุทธ์\"

ทั้งนี้สืบเนื่องจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.65 แต่กลับปล่อยให้เรื่องทิ้งร้างมานานกว่า 15 วันจึงจะนัดประชุมพิจารณาดันในวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯมายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อกัน 1 ใน 10 รายชื่อของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่แล้วมายื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนฯส่งเรื่องต่อเมื่อวันที่ 17 ส.ค.65 นี้เองโดยใช้เวลาตรวจเอกสารเพียง 3-5 วันเท่านั้น
 

\"ศรีสุวรรณ\" ยื่น \"ป.ป.ช.\" ร้องเอาผิด 7 กกต. ปมไม่ส่งศาลรธน.กรณี \"8 ปีประยุทธ์\"

กรณีดังกล่าว หาก กกต. ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนสำนักงานสภาผู้แทนฯคำร้องของสมาคมฯ น่าจะถึงศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 10 ส.ค.65 ไปแล้ว ซึ่งจะมีระยะเวลาให้ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมการจัดทำคำสั่ง หรือคำวินิจฉัย ปม"8 ปีนายก" ได้เร็วขึ้น
 

นอกจากนี้อาจไม่จำเป็นต้องมีม็อบจัดตั้งเกิดขึ้นมากมายกว่า 15 กลุ่มสร้างความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนและผิดกฎหมายเยี่ยงนี้ เพราะเราอาจจะรู้คำตอบแล้วก็ได้ว่านายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีเมื่อใด และจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ด้วย แต่เป็นเพราะ กกต.ทำงานเยี่ยงนี้ เราจึงเห็นปรากฎการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมืองเช่นนี้

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยให้องค์กรเหล่านี้ลอยตัวอยู่เหนือกฎหมายไปได้ จึงได้นำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องให้ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการไต่สวนตามอำนาจหน้าที่ว่า พฤติการณ์ของ กกต.ทั้ง 7 นายดังกล่าวเข้าข่ายจงใจที่จะปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่หรือกระทําการอันเป็นความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการหรือ ความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตามประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายอื่นหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ด้วย หากพบว่าเป็นการละเว้นฯหรือฝ่าฝืนให้ดำเนินการเอาผิดขั้นสูงสุด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

\"ศรีสุวรรณ\" ยื่น \"ป.ป.ช.\" ร้องเอาผิด 7 กกต. ปมไม่ส่งศาลรธน.กรณี \"8 ปีประยุทธ์\"

logoline