svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กเลย"โยกย้ายขรก."หลายตำแหน่ง ต่ออายุปลัดพลังงาน แต่งตั้ง"ผู้ว่ากปภ."

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายกระทรวง นอกจากจัดโผโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง -ผู้ว่าฯ 37 ราย ต่ออายุ "กุลิศ สมบัติศิริ" ปลัดพลังงานอีกหนึ่งปี ด้าน"วิบูลย์ วงสกุล"เป็นผู้ว่าการประปาภูมิภาค

 

ใกล้เข้าสู่เดือนกันยายน เป็นสัญญาณเข้าสู่ฤดูกาล"แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ"แทนข้าราชการที่จะเกษียณอายุราชการ แต่ที่น่าสนใจกว่านั้น ช่วงการแต่งตั้งโยกย้ายในปีนี้ เป็นช่วงคาบเกี่ยวกับสถานการณ์เตรียมการเลือกตั้ง ทำให้การ"แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ" หรือผู้บริหารระดับสูง ถูกจับตามองเป็นพิเศษ 

 

ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 23 ส.ค.65 ซึ่งมี"พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน  ได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทย ในการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง และโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่สำคัญอย่างมีนัยยะจำนวน 37 ราย  

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม>>>>

เปิดโผแต่งตั้ง"โยกย้ายผู้ว่าฯ" 37 ผู้บริหาร "แมนรัตน์"อธิบดีกรมการปกครอง

 

นอกจากนี้ ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในหลายกระทรวง ได้แก่ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เสนอแต่งตั้ง "นายวีรศักดิ์ ทิพย์มณเฑียร"  ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบงานการข่าว (นักการข่าวทรงคุณวุฒิ) กลุ่มงานที่ปรึกษา สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง 

 

"ก.พ." เสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักงาน ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และเพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการตามลำดับ ดังนี้ 


1. "ร้อยตำรวจโทหญิง สุทธิมา พิพัฒน์พิบูลย์"ที่ปรึกษาระบบราชการ (นักทรัพยากรบุคคลทรงคุณวุฒิ) ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ ก.พ. ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป 

2. "นายสุวัฒน์ เอื้อเฟื้อ" ที่ปรึกษาระบบราชการ (นักทรัพยากรบุคคลทรงคุณวุฒิ) ดำรงตำแหน่ง  รองเลขาธิการ ก.พ. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565   

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เป็นต้นไป 

 

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอแต่งตั้ง "น.ส.วรวรรณ พลิคามิน" ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง

 

"สำนักงาน ก.พ.ร."  สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอแต่งตั้ง "น.ส.ววิริยา เนตรน้อย" ที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ (นักพัฒนาระบบราชการทรงคุณวุฒิ) สำนักงาน ก.พ.ร. ให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ ก.พ.ร. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง

 

"สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน" สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอแต่งตั้ง"นายวิรัตน์  ธัชศฤงคารสกุล" ที่ปรึกษาด้านการลงทุน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะว่าง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง

 

นอกจากนี้ ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอการแต่งตั้ง"นายวิบูลย์ วงสกุล" ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในปีแรกอัตราเดือนละ 250,000 บาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้างเป็นต้นไป แต่ไม่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ ส่วนสิทธิประโยชน์อื่นให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นชอบ 

 

ครม.ยังมีมติการต่อสัญญาจ้างผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย 
"นายชีระ วงศบูรณะ" ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในปีแรกอัตราเดือนละ 274,000 บาท ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ส่วนสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้รับจ้างจะได้รับให้เป็นไปตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบแล้ว 

 

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้ง "น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ" ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป 


คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้"นายกุลิศ สมบัติศิริ" ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งปลัดกระทรวง (นักบริหาร ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพลังงาน ต่อไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 
 

logoline