svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราชกิจจาฯ"เผยแพร่ ประกาศ"ศาลรัฐธรรมนูญ"แจ้งที่ทำการของศาลรธน.2 แห่ง

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วรวิทย์ กังศศิเทียม" ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ลงนามประกาศ"ศาลรัฐธรรมนูญ" แจ้งที่ทำการ"ศาลรัฐธรรมนูญ" 2 แห่ง ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา

 

22 ส.ค.65   ความเคลื่อนไหวทางการเมืองนับจากนี้ ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่การชี้ชะตาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ครบวาระ 8 ปี เมื่อใดกันแน่ ทำให้เกิดข้อถกเถียงในมุมกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถึงขั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านเข้าชื่อ เสนอนายชวน หลีกภัย ประธานสภา เพื่อขอให้ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 


โดยเมื่อเช้าวันนี้ ( 22 ส.ค.65 ) เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาฯได้นำคำร้องของสมาชิกรัฐสภาขอให้ศาลรธน. วินิจฉัยปม 8 ปีนายกฯ  ส่งไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีการประชุมพิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา  ปม 8 ปีนายกฯ เพื่อขอให้กกต.ส่งไปยังศาล รธน.วินิจฉัย  ซึ่งปรากฎว่า กกต.มีมติตีตกคำร้องดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า มีสมาชิกรัฐสภาได้ยื่นคำร้องลักษณะเดียวกันไปยังศาล รธน.แล้ว 

 

 

 

ยังมีความเคลื่อนไหวน่าสนใจเกี่ยวกับ"ศาลรัฐธรมนูญ" เนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา "ราชกิจจาฯ"  ได้เผยแพร่ ประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง ที่ทำการของศาลรัฐธรรมนูญ  ลงนามโดย "นายวรวิทย์ กังศศิเทียม" ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565  

 

เนื้อหา ระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 29 ประกอบมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยความเห็นชอบของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจึงออกประกาศให้ศาลรัฐธรรมนูญ

 

มีที่ทำการ ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์) เลขที่ 120 หมู่ 3 ถนนเจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 และ ณ อาคารบ้านเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ เลขที่ 326 ถนนจักรเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในขณะที่วันที่ 23 ส.ค. กลุ่มมวลชนหลายกลุ่ม นัดหมายชุมนุมเคลื่อนไหว เช่น คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์  และ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ"ทนายนกเขา" จัดชุมนุมที่ลานคนเมือง กทม. พร้อมกับประกาศว่าเตรียมเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกฯ โดยระบุว่าหลังพ้นวันที่ 24 ส.ค.   

 

หาก "พล.อ.ประยุทธ์"บริหารประเทศต่อไป ถือว่ามีสถานะเป็นนายกฯเถื่อน  เช่นเดียวกับ"กลุ่มราษฎร"ก็มีการนัดชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขับไล่ "พล.อ.ประยุทธ์" ออกจากตำแหน่งนายกฯเช่นกัน 

"ราชกิจจาฯ"เผยแพร่ ประกาศ"ศาลรัฐธรรมนูญ"แจ้งที่ทำการของศาลรธน.2 แห่ง

คลิกอ่านฉบับเต็ม>>>

ประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง ที่ทำการของศาลรัฐธรรมนูญ

 

logoline