svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ทวี” ยกรัฐธรรมนูญ 60 ชี้ 24 ส.ค. หมดเวลานายกฯ

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

" พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ยกรัฐธรรมนูญ ชี้ 24 สิงหาคมนี้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หมดอายุการเป็นนายกรัฐมนตรี มอง"บิ๊กตู่"อยู่ต่อสร้างความขัดแย้งบานปลาย-รุนแรงมากขึ้น

22 สิงหาคม 2565 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ บอกถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า หากนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังสามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมได้อยู่  ว่า ไม่ทราบว่านายวิษณุ คิดอย่างไร แต่ในรัฐธรรมนูญ 60 เขียนไว้ชัดเจน มาตรา 158 วรรค 4 นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่ง ต่อเนื่องกัน หรือเว้นวรรค เกิน 8 ปีไม่ได้ และคณะรัฐมนตรีก็ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วย  ซึ่งหากพ้นคืนวันที่ 24 สิงหาคมนี้  หากนายกฯยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ต่อ  ถือเป็นการเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ  ซึ่งจะนำไปสู่การฟ้องร้องในภายหลังได้อีก

 

“ทวี” ยกรัฐธรรมนูญ 60 ชี้ 24 ส.ค. หมดเวลานายกฯ

พ.ต.อ. ทวี กล่าวต่ออีกว่า  ขณะนี้นายกฯอยู่มา 8 ปีแล้ว จะอยู่อีก 3 วัน หรืออยู่ต่ออี 6 เดือน ก็ไม่ต่างกัน และทำอะไรไม่ได้มาก โดยเฉพาะช่วงปลายสิ่งที่นายกฯทำแสดงให้เห็นว่าจะอยู่เพื่อหาผลประโยชน์ให้กับพวกพ้องเพื่อกลับมาใช้งบประมาณ ซึ่งปัจจุบันประชาชนตื่นรู้  หากอยู่ต่อไปความขัดแย้งจะยิ่งมีมากขึ้น และการตรวจสอบนายกฯก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย  ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คนอื่น แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวนายกฯเอง

logoline