svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาเคาะถกงบประมาณถึงมาตรา 36 ก่อนนัดประชุมต่อ 23 ส.ค.นี้

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาตั้งเป้าถกงบประมาณ 66 ถึงมาตรา 36 ก่อนนัดประชุมต่ออังคารหน้า "เพื่อไทย"รุมสับงบกระทรวงสาธารณสุข เจียดให้ อสม. น้อยเกิน จี้ยกระดับให้สมกับความสำคัญ ตอก อย. เร่งกระจายยาโมลนูพิราเวียร์ให้เข้าถึงง่าย ขณะที่"ก้าวไกล"ชี้ทุ่มงบก่อสร้างไม่สอดคล้องสถานการณ์โควิด-19

20 สิงหาคม 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.185 พันล้านบาท ในวาระที่ 2 ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และได้ดำเนินการประชุมมาถึงมาตรา 25 ว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารณสุข

 

โดย นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ขอปรับลดงบประมาณลง 1% โดยมองว่าการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข จัดอันดับความสำคัญและให้น้ำหนักผิด เพราะจัดสรรงบให้ อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) น้อยเกินไป ไม่สอดคล้องกับพันธกิจของกระทรวง

 

ขณะที่ นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงามส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำว่า อสม. ทำหน้าที่เป็นด่านหน้า หรือหน่วยกล้าตาย ทำงาน 24 ชม. ต่อวัน ด้วยค่าตอบแทนเดือนละ 1,000 บาท รัฐบาลประกาศว่าจะช่วยเพิ่มเติมอีก 500 บาท แต่ยังไม่ได้ ต้องชี้แจงในส่วนนี้ด้วย

 

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายเสนอให้ยกฐานะ และเพิ่มความมั่นคงให้ อสม. ยกให้เป็นผู้ช่วยสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อรายได้และสวัสดิการที่ดีขึ้น

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งเป็นแดนสนธยา ต้นตอของปัญหาความติดขัดทุกประการ โดยเฉพาะยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ทราบกันว่ามีคุณภาพในการบรรเทาโรคโควิด-19 แต่ อย. กลับทำให้การนำเข้ายาดังกล่าวติดขัด ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย 

 

สำทับด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ อภิปรายขอตัดงบ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขขาดความรับผิดชอบต่อสุขภาพของประชาชน เนื่องจากมีประกาศให้กัญชาพ้นจากความเป็นยาเสพติด แต่กลับปล่อยช่องว่างทางกฎหมายไว้โดยไม่ควบคุม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน เป็นที่อับอายไปทั่วโลก

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า งบส่วนมากของกระทรวงสาธารณสุข ทุ่มไปกับงบในการก่อสร้าง และกมธ.เองก็ตัดงบส่วนนี้ไปน้อยมาก และยังมีการเบิกจ่ายที่ล่าช้า ซึ่งอาจไม่สมเหตุสมผลกับสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่ จึงเชื่อว่าสามารถปรับลดลงได้  อีกทั้ง งบก่อสร้างยังไปกระจุกตัวอยู่กับโรงพยาบาลในโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ มากกว่าค่ามัธยฐานของงบสำหรับโรงพยาบาลทั่วไป ควรชี้แจงว่ามีความจำเป็นใดจึงมีการจัดสรรงบอย่างกระจุกตัวสูงเช่นนี้

 

อย่างไรก็ตาม โดยก่อนการลงมติ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนวิปฝ่ายค้าน ได้แจ้งผลหารือกันระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ว่า เหตุการณ์เมื่อคืนเกิดวิปทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้พูดคุยกัน แม้ตนจะพยายามขอหารือไปทางฝ่ายรัฐบาลมากกว่า 5 ครั้ง แต่มีเพียงการหารือนอกรอบ และแต่ละฝ่ายก็เห็นไม่ตรงกัน ฝ่ายค้านจึงยืนยันตามมติเดิมว่าจะยุติการประชุมในเวลา 23.00 น. เพราะการฝืนประชุมต่อไปไม่เกิดประโยชน์ เนื่องจากจะดึกมากเกินแล้ว

 

"ผมโทษท่านประธานฯ ทั้ง 3 ท่าน เพราะท่านคือส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจให้เราเดินหน้า ทั้งที่เราข้อตกลงเดิมเราจะจบการประชุมในเวลา 23.00 น. ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงคิดว่าการประชุมหลัง 23.00 น. จึงจะเป็นประโยชน์" นายจุลพันธ์ กล่าว

 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเสนอทั้ง 2 ฝ่าย ได้รือกันว่าจะพยายามประชุมต่อไปให้ได้ไกลที่สุด โดยตั้งเป้าไว้ที่พิจารณาเสร็จสิ้น 36 มาตรา ค้างไว้ที่มาตราว่าด้วยแผนบูรณาการ แล้วจึงเลื่อนไปประชุมต่อในวันที่ 23 ส.ค.

 

ต่อมา นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะตัวแทนวิปรัฐบาล ยืนยันตามที่ นายจุลพันธ์ เสนอ ซึ่งประธานฯ ได้รับทราบ

 

ในที่สุดที่ประชุมได้ลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของกมธ.เสียงข้างมาก อนุมัติงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 3.721 หมื่นล้านบาท ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 227 ไม่เห็นด้วย 96 งดออกเสียง 2 โดยไม่มีการปรับลด

logoline