svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิปรัฐบาล"เล็งเพิ่มวันถกงบ 24 ส.ค. มั่นใจเสร็จทันตามกรอบเวลา

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิปรัฐบาล"ชงกำหนดวันเพิ่มถกงบประมาณ 66 วาระสอง 24 ส.ค.นี้ มั่นใจมีเวลาพอทำให้เสร็จ ไม่เชื่อ"บิ๊กตู่"ชิงยุบสภาก่อน ย้ำไร้ประเด็นต้องต่อรองปม 8 ปีวาระนายกฯ

19 สิงหาคม 2565 นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการประสานงานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยถึงการนัดหารือร่วมกันระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสอง ที่มีข้อเสนอให้เพิ่มวันประชุม ว่า ตามกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ที่กำหนดให้สภาฯ ทำให้เสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 29 ส.ค.

 

นายสุรสิทธ์ กล่าวต่อว่า หากจะเพิ่มวันพิจารณาในสัปดาห์หน้าสามารถทำได้ เพราะไม่เกินกรอบเวลา อย่างไรก็ดี กรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุม คือ วันที่ 22 ส.ค. นั้น ตนมองว่าอาจมีข้อขัดข้อง หากเพิ่มวันที่ 24 ส.ค. จะเหมาะสม เพราะเป็นวันประชุมของสภาฯ ส่วนการประชุมสภาฯ สามารถเลื่อนเป็นวันที่ 25 -26 ส.ค. นี้ได้

 

"เบื้องต้นเชื่อว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ในมาตราท้ายๆ จะทำได้รวดเร็ว ซึ่งวิปต้องการให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ. เสร็จตามกรอบเวลา หากทำแบบนั้นอาจต้องใช้เวลาอภิปราย ถึง ตี 3 หรือ ตี 4 ซึ่งไม่แน่ใจว่าส.ส.จะไหวหรือไม่ และหากประชุมต่อวันที่ 20 ส.ค. อาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้" นายสุรสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า วิปรัฐบาลมีข้อกังวลต่อกรณีที่สภาฯพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯไม่เสร็จ แต่เกิดเหตุยุบสภา ซึ่งเกี่ยวกับวาระ 8 ปีนายกฯ หรือไม่ นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าวาระ 8 ปี ไม่น่าเกี่ยว ส่วนการยุบสภานั้นเชื่อว่าไม่เกิดขึ้น และไม่มีเหตุผลที่จะยุบสภา หากมีเหตุการณ์ที่อายุของสภาฯต้องสิ้นสุด แต่ร่างพ.ร.บ.งบ เสร็จไม่ทันตามกรอบ 105 วัน ไม่มีปัญหาเพราะรัฐบาลสามารถใช้งบประมาณของปีก่อนไปพลางก่อนได้ 

 

"เรื่องนี้คงไม่นำมาต่อรองกัน และคิดว่ารัฐบาลไม่เสียเปรียบ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดรายละเอียดไว้ ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายรัฐบาลอาจเกิดประโยชน์เพราะงบที่นำมาใช้ไปพลางก่อนนั้น ไม่ผ่านการตรวจสอบของฝ่ายค้าน" นายสุรสิทธิ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า หากเพิ่มวันประชุมจะไม่เป็นปัญหาต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญของรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า หากผู้ใหญ่เห็นว่าควรเร่ง สามารถเรียกประชุมได้ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ แต่ส่วนตัวยังมองว่าประเด็นวาระนายกฯ 8 ปี มีประเด็นเพียงแค่จะอยู่วาระอีกกี่ปี ระหว่าง 2 ปี หรือ 4 ปี ดังนั้น ดูข้อกฎหมายแล้วยังเชื่อว่ามีเวลาเพียงพอให้พิจารณา

logoline