svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บุกรวบนายกเล็กเรียกหัวคิวค่าติดตั้งวงจรปิด

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.อุบลราชธานี และ ปปท.ภาค3      บุกรวบนายก อบต.คำน้ำแซบ หลังไม่ยอเซ็นสั่งจ่ายเช็คค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด แต่กลับเรียกเงินค่าสินบน 17,000 บาท ถึงจะยอมลงลายเซ็นต์

 เมื่อเวลา 14.25 น.  18 ส.ค.  พ.ต.ท.บวรศักดิ์ คำรังษีรอง ผกก.สส.สภ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ร่วมกับ นายศานต์ชาติ ตึดสันโดษ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ปปท.ภาค 3 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.อุบลราชธานี ร่วมกันจับกุมตัวนายณฐพล บุญชู นายกเทศมนตรีตำบลคำน้ำแซบพร้อมธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 15 ฉบับ ที่ลงประจำวันให้ผู้เสียหายส่งมอบนายณฐพล

          สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่านายณฐพล บุญชู ไม่ยอมลงนามในเช็คสั่งจ่ายค่าติดตั้งกล้องวงจรปิด และได้เรียกรับเงินค่าเซ็นเช็ค 17,000 บาท จึงนำเรื่องมาแจ้งความร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช และ ป.ป.ท.ภาค 3 วางแผนต่อรองการจ่ายเงินเหลือเพียง 15,000 บาท พร้อมบันทึกเสียงสนทนา โดยมีการนัดหมายที่ห้องทำงานของนายณฐพล ในเวลา 14.00 น. ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดเป็นความลับและมีการเก็บเครื่องมือสื่อสารของเจ้าหน้าที่ก่อนปฏิบัติการ

บุกรวบนายกเล็กเรียกหัวคิวค่าติดตั้งวงจรปิด

เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้เสียหายได้นำเงินไปมอบให้ที่ห้องทำงานนายณฐพลฯ จากนั้น ผู้เสียหายได้ถอดหน้ากากอนามัยอันแสดงว่าได้มีการรับเงินแล้ว จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม พบนายณฐพลฯ กำลังนับเงินของกลางที่ได้ลงประจำวันไว้ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา แจ้งสิทธิผู้ต้องหา จากการตรวจค้นตัว พบซองใส่เงินที่ระบุผู้ค้าอีก 3 แห่ง รายชื่อผู้ประกอบการผู้ค้าอีก 1 ฉบับ จึงนำตัวพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

บุกรวบนายกเล็กเรียกหัวคิวค่าติดตั้งวงจรปิด

 ผู้เสียหายรายหนึ่งเปิดเผยรายละเอียดต่อเจ้าหน้าที่ว่า ทางเทศบาลได้มีโครงการติดตั้งกล้องcctvภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ของเทศบาลคำน้ำแซบ มูลค่า 83,000 บาท โดยโครงการดังกล่าวได้มีการดำเนินการติดตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้เข้าไปรับเช็คแต่เมื่อไปขึ้นเงินทางธนาคารปฎิเสธการจ่ายเนื่องจากนายกไม่ลงนามสั่งจ่าย ผู้เสียหาจึงได้กลับมาติดต่อทางเทศบาล ทางผู้เสียหายอ้างว่าหากจะให้เซ็นต์ในเช็คจะต้องจ่ายค่าลายเซ็นต์จำนวน 17,000 บาท หากไม่จ่ายก็ไม่ลงนามให้

บุกรวบนายกเล็กเรียกหัวคิวค่าติดตั้งวงจรปิด

ผู้เสียหายรายนี้ยังกล่าวอีกว่าการกระทำดังกล่าวไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่ทำมาหากินสุจริต เบียดบังเอาทรัพย์ที่มิควรได้ตนจึงได้ตัดสินใจเข้าแจ้งความดำเนินคดีเพื่อไม่ให้ไปทำกับใครอีก

        เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาว่า เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่

 

ภาพ/ข่าว: เกียรติรัตน์ ชัยสกุลวงค์   สำนักข่าวเนชั่น จ.อุบลราชธานี

logoline