svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาโหวตผ่านงบก.กลาโหม-ฝ่ายค้านติงให้เงินสวนกระแสภาวะศก.

18 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯโหวตผ่านมาตรา 8 กระทรวงกลาโหม ในวาระ 2 ด้าน"ฝ่ายค้าน"ข้องใจ กมธ. อนุมัติงบซื้อบินรบ F35A ขัดมติ ครม. ขณะที่ "วราเทพ รัตนากร" ชี้สภาฯ มีอำนาจเหนือคณะรัฐมนตรีอ้างหลักการแบ่งแยกอำนาจ

18 สิงหาคม 2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม 

 

โดย นายศุภชัย ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า การพิจารณาเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้พิจารณามาตรา 8 งบประมาณของกระทรวงกลาโหมแล้วเสร็จ และกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญชี้แจงแล้วเสร็จ และเป็นขั้นตอนของการลงมติ แต่ถูกทักท้วง และต้องการให้กมธ.ชี้แจง

 

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพอากาศ ในโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบ F35A ที่พบว่าได้รับจัดสรรงบประมาณ เป็นเงินงวดที่ต่ำกว่ามติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดว่า การจัดสรรงบประมาณผูกพัน ต้องมียอดไม่ต่ำกว่า 10% ของจำนวนวงเงินทั้งหมด เพราะมียอดเพียง 5%

ขณะที่ นายวราเทพ รัตนากร รองประธาน กมธ. วิสามัญ ชี้แจงว่า โครงการจัดซื้อเครื่องบิน F35A ที่เสนอขอจัดสรรประมาณ 700 ล้านบาท ในชั้นการพิจารณาของอนุ กมธ. ที่ขอให้ตัดออกนั้น ไม่ใช่ข้อยุติ เพราะต้องให้ กมธ. พิจารณาเป็นมติ ซึ่งมติของ กมธ. ได้คืนงบในโครงการและจัดสรรให้ประมาณ 300 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ ตามที่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวข้องการอนุมัติงบประมาณที่ 5% ซึ่งต่ำกว่ามติ ครม. นั้น ไม่ใช่ข้อบังคับผูกพันกับการทำงบประมาณของ กมธ. ตามหลักการแบ่งแยกอำนาจ หน่วยงานราชการเป็นผู้จัดตั้งบ ส่วนการอนุมัตินั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

 

"ในที่ประชุมกมธ.ชุดใหญ่ไม่ได้สอบถามถึงมติ ครม.ที่กำหนดไว้ เพราะเข้าใจว่า เป็นอำนาจของการพิจารณา ต้องยึดและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 และทราบว่ามี กมธ. บางคนสอบถามกับสำนักงบประมาณนอกการประชุม ซึ่งการตั้งงบประมาณที่น้อยกว่ามติ ครม. กำหนดนั้น สามารถนำไปขอมติ ครม. เพื่องดเว้นได้ ดังนั้น กมธ.ยืนยันถึงการทำหน้าที่ที่ถูกต้อง" นายวราเทพ กล่าว

จากนั้น หลังอภิปรายเสร็จ ที่ประชุมได้ลงมติในมาตรา 8 โดยเสียงข้างมากของที่ประชุมเห็นชอบกับการแก้ไขของ กมธ.เสียงข้างมาก 216 เสียง ไม่เห็นด้วย 83 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายมาตรา 8 งบของกระทรวงกลาโหม ภาพรวมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้กองทัพจัดซื้ออาวุธยุทธโปกรณ์ เช่น เครื่องบินรบ , เรือดำน้ำ เนื่องจากไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ

 

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมเพราะตลอด 8 ปีของการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม ได้ตั้งงบประมาณกระทรวงกลาโหมเพิ่มมากขึ้น แต่พบการใช้งบแบบไม่คุ้มค่า เช่น ซื้อเรือเหาะที่เหาะไม่ได้ เรือดำน้ำแต่ดำน้ำไม่ได้ เนื่องจากหาเครื่องยนต์ติดตั้งไม่ได้ ทั้งที่เป็นเรื่องระดับชาติ แต่กลับทำแบบเล่นขายของ

logoline