svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ยุทธพงศ์” ชี้ จับตาลงมติงบซื้อ F-35A ย้ำ "ลุงที่อยู่ในป่า" ล็อบบี้ให้ผ่าน

03 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ยุทธพงศ์” ชี้ จับตาลงมติงบซื้อ F-35A ย้ำ "ลุงที่อยู่ในป่า" ล็อบบี้ให้ผ่าน ชี้ เพื่อไทย - ก้าวไกลค้าน ย้ำไม่เห็นด้วย ควรเอาเงินไปช่วยเหลือประชาชนก่อน

3 สิงหาคม 2565 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงปบระมาณ พ.ศ.2566 สภาผู้แทนราษฎรกรรมาธิการงบ 2566 แถลงย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการจัดซื้อ เครื่องบินรบ F-35 A จำนวน 2 ลำ

 

“ยุทธพงศ์” ชี้ จับตาลงมติงบซื้อ F-35A  ย้ำ "ลุงที่อยู่ในป่า" ล็อบบี้ให้ผ่าน

ที่อนุกรรมาธิการมีมติขอตัดออกไปก่อน ซึ่งเมื่อวันที่ 2 ส.ค. กองทัพอากาศ ทำหนังสือ ขออุทธรณ์  จากยอด 738 ล้านบาทเหลือ 370 ล้านบาท แต่สภาคองเกรส ต้องใช้เวลาพิจารณาอนุมัติอย่างน้อย 20 เดือน จึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องเอางบประมาณไปกองไว้ และเชื่อว่ายังดำเนินการทำเรื่องจัดซื้อต่อได้ หากยังไม่ได้รับการอนุมัติงบประมาณ แต่การซื้อเครื่องบิน 2 ลำดังกล่าว ซึ่งผูกพัน 12 ลำ กับงบประมาณกว่า 4 หมื่นล้านบาท จะเป็นภาระรัฐบาลหน้าต่อไปอีก 10 ปี ซึ่งเงินภาษีของประชาชน ไม่ใช่เงินของกองทัพอากาศ ในภาวะที่ประชาชน อดอยาก น้ำมันแพง ควรเอาเงินไปช่วยเหลือประชาชนก่อน อีกทั้งปัจจุบันยังไม่มีภัยคุกคาม จึงไม่จำเป็นต้องซื้อ

 

“ยุทธพงศ์” ชี้ จับตาลงมติงบซื้อ F-35A  ย้ำ "ลุงที่อยู่ในป่า" ล็อบบี้ให้ผ่าน

"มีลุงที่อยู่ในป่า ล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ยกมือผ่านเครื่องบินรบ F-35A แต่ พรรคเพื่อไทยและก้าวไกล จะคัดค้าน ขอให้ติดตามดูการลงมติวันนี้ว่ามี ส.ส.คนไหนเห็นแก่เครื่องบินรบมากกว่าความยากลำบากของประชาชน"นายยุทธพงศ์ กล่าว

 

“ยุทธพงศ์” ชี้ จับตาลงมติงบซื้อ F-35A  ย้ำ "ลุงที่อยู่ในป่า" ล็อบบี้ให้ผ่าน

logoline