svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2 ส.ส.แหกคอกเพื่อไทยพร้อมถูกพรรคขับหลังโหวตสวนมติผ่านงบ66

03 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จักรพรรดิ-นิยม" 2 ส.ส.เพื่อไทยพร้อมถูกขับออก หลังโหวตสวนมติหนุนงบประมาณ 66 ผ่านวาระแรก ลั่นยินดีรับบทลงโทษ ย้ำถ้าไล่ก็ต้องตอบคำถามให้ได้

3 มิถุนายน 2565 นายจักรพรรดิ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีโหวตสวนมติพรรค โดยรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า เพราะไม่เห็นด้วยกับมติพรรค ที่ขัดกับวัฒนธรรมการลงมติในอดีต ที่หากไม่เห็นด้วยจะงดออกเสียง และตนมองว่าไม่ถูกต้อง อีกทั้ง การลงมติของตนเป็นไปตามเอกสิทธิ์ของส.ส.

 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยเตรียมตั้งกรรมการสอบตนนั้น ก็พร้อมชี้แจงและจะขอตั้งคำถามกลับด้วยว่า ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงมีมติให้โหวตไม่รับหลักการ ซึ่งขัดกับวัฒนธรรมการโหวตกฎหมายงบประมาณ โดยคำถามนี้เป็นคำถามที่มาจากประชาชน และหากมติพรรคขับให้พ้นพรรค ก็ยินดีรับบทลงโทษ แต่พรรคต้องมีความชัดเจนตอบคำถาม ข้อสงสัยของตนให้ได้เช่นกัน

"ผมมองว่าเป็นเรื่องน่าแปลกที่พรรคโหวตไม่รับหลักการ แต่กลับไปร่วมเป็นกรรมาธิการวิสามัญ ดูแล้วไม่ค่อยดี ไม่เคยปรากฏมาก่อน ผมมีเอกสิทธิที่จะลงมติได้ เพราะไม่ใช่พนักงานบริษัท ที่ใครจะมาสั่งอะไรได้ แต่มาจากประชาชนจึงมีเอกสิทธิในการโหวต" นายจักรพรรดิ์ กล่าว

 

สำหรับอนาคตทางการเมืองที่มีข่าวว่าจะไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทยนั้น ส่วนตัวตอบไม่ได้ตอนนี้ ขอให้เป็นเรื่องอนาคต

ด้าน นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนไม่เห็นด้วยกับมติพรรค เพราะมองว่าร่าดังกล่าวเป็นเรื่องประโยชน์ของประชาชน ส่วนเรื่องอนาคตทางการเมือง ตนจะไม่อยู่กับพรรคเพื่อไทยอีก โดยจะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย เพราะตนฐานะส.ส.อยากทำงานให้ประชาชน

 

"เป็นฝ่ายค้านไม่มีงบประมาณลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ ถ้าเป็นรัฐบาลอย่างน้อยก็ช่วยประสานของบประมาณไปแก้ไขปัญหาได้ จึงตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ถ้าพรรคจะมีมติขับออกจากส.ส.ก็พร้อมรับมติพรรค" นายนิยม กล่าว 

 

logoline