svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านยื่น"ชวน"ส่งศาลตีความ 8 ปี"บิ๊กตู่"ย้ำอย่าชิงยุบสภาหวั่นสุญญากาศ

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายค้านยื่น"ชวน หลีกภัย"ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม"ประยุทธ์"ดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายกฯ ขณะที่ "หมอชลน่าน" ภาวนา"บิ๊กตู่"อย่าชิงยุบสภาก่อนครบวาระ หวั่นเกิดสุญญากาศทางการเมือง เพิ่มความขัดแย้ง

17 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร

 

ฝ่ายค้านยื่น"ชวน"ส่งศาลตีความ 8 ปี"บิ๊กตู่"ย้ำอย่าชิงยุบสภาหวั่นสุญญากาศ

 

ทั้งนี้ เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายหลัง โดยมั่นใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้ทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายประกอบการพิจารณา โดยเฉพาะเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ต้องการให้มีการอยู่ยาว ผูกขาด และสืบทอดอำนาจ จนเกิดความขัดแย้ง  

ส่วนนายกรัฐมนตรีจะยุบสภาภายในวันที่ 22 ส.ค. ก่อนที่จะครบวาระหรือไม่นั้น เหตุผลหลัก คือ ฝ่ายบริหารมีความขัดแย้งกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ขณะนี้ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ดังนั้น จึงมองเป็นอื่นไม่ได้ หากมีการยุบสภาในวันที่ 22 ส.ค. ก็เพื่อต้องการรักษาอำนาจให้อยู่ยาว แต่ก็จะทำให้เกิดแรงต้านของประชาชนมากขึ้นและที่สำคัญจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง

 

ฝ่ายค้านยื่น"ชวน"ส่งศาลตีความ 8 ปี"บิ๊กตู่"ย้ำอย่าชิงยุบสภาหวั่นสุญญากาศ

 

"หากพล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจยุบสภา ก็จะทำให้ไม่มีกฎหมายเลือกตั้งใช้ และกฎหมายดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ จึงภาวนาอย่าให้มีการตัดสินใจเช่นนั้น" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

 

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายกฯ ไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อ เพราะอยู่ครบ 8 ปีตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ยังสามารถเข้ามารักษาการได้อยู่ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ มี 4 กรณีเท่านั้น ที่นายกฯไม่สามารถรักษาการได้ คือ มีลักษณะต้องห้าม ไม่มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์หรือพบการทุจริต หรือฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง และสุดท้าย การทำผิดตามมาตรา 144  ใช้งบประมาณในทางมิชอบ

อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งให้พลงอ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็สามารถมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯรักษาการแทนได้ 

 

ฝ่ายค้านยื่น"ชวน"ส่งศาลตีความ 8 ปี"บิ๊กตู่"ย้ำอย่าชิงยุบสภาหวั่นสุญญากาศ

 

ด้าน ประธานสภาฯ กล่าวว่า การเข้าชื่อยื่นคำร้องของฝ่ายค้านครั้งนี้ ถือว่ามีจำนวนสมาชิกครบตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น สภาจะรับไปตรวจดูความถูกต้อง หากคำร้องครบถ้วน ก็สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญภายใน 1-2 วันนี้ 

 

logoline