svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลร่วมสถาบันพระปกเกล้าเปิดเว็บไซต์แจ้งเหตุล่วงละเมิดเด็ก

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักเลขาธิการนายกฯ"ร่วมกับ"สถาบันพระปกเกล้า" เปิดตัวเว็บไซต์สำหรับช่วยเหลือและให้คำแนะนำในการแจ้งเหตุเรื่องล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต แก่เด็กและผู้ปกครอง

16 สิงหาคม 2565 สถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี และโครงการฮัก ภายใต้มูลนิธิสานสัมพันธ์ครอบครัว เปิดตัวเว็บไซต์สำหรับช่วยเหลือและให้คำแนะนำในการแจ้งเหตุเรื่องล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ตแก่เด็กและผู้ปกครอง www.คลิปหลุดทำไง.com หรือ www.help.ticac.org ในโครงการแก้ไขจัดการปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ภายใต้โครงการ "ประชารัฐยุติธรรมนำเด็กปลอดภัย" ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

รัฐบาลร่วมสถาบันพระปกเกล้าเปิดเว็บไซต์แจ้งเหตุล่วงละเมิดเด็ก

 

โดย นายอนุชา บูรพชัยศรี ในฐานะรักษาแทนการ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (ผอ.สบนร.) กล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาสื่อลามกอนาจารเด็กออนไลน์ ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตรากฎหมายเพิ่มเติม ใน ป.อาญา มาตรา 287/1 และ 287/2 เพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้ไขและจัดการปัญหาการครอบครองและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบของปัญหาการค้ามนุษย์ที่นายกฯ ได้ประกาศนโยบาย "ต่อต้านการค้ามนุษย์" ให้เป็นวาระแห่งชาติ

ทั้งนั้น ภัยออนไลน์ที่เกิดขึ้นกับเด็กนั้น เป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก เพราะหากคลิปหลุดขึ้นไปบนอินเตอร์เน็ตแล้ว ยากที่จะทำให้หายไปได้ เด็กหลายคนจึงเลือกที่จะเงียบไม่แจ้งความ เพราะอาย กลัวผู้ปกครอง และเพื่อนจะรู้ หรือเจ้าหน้าที่จะไม่ได้ให้ความช่วยเหลือ เป็นผลทำให้คนร้ายใช้เป็นช่องทางกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง สร้างความเสียหายให้กับเด็กอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

 

รัฐบาลร่วมสถาบันพระปกเกล้าเปิดเว็บไซต์แจ้งเหตุล่วงละเมิดเด็ก

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อแก้ไขปัญหาที่มีแนวโน้มความรุนแรงดังกล่าว ภายใต้ความเห็นชอบของนายกฯ ทาง สบนร. จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อศึกษา และหาแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวนี้ โดยมีกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นคณะทำงานเฉพาะกิจ จึงเป็นที่มาของ "โครงการแก้ไขจัดการปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ภายใต้โครงการประชารัฐยุติธรรมนำเด็กปลอดภัย"

 

 

โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ

 

-เพื่อศึกษาวิเคราะห์ปัจจัย ประเด็นปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหา

 

-เพื่อหาแนวทางการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันของหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและประชาสังคม

 

รัฐบาลร่วมสถาบันพระปกเกล้าเปิดเว็บไซต์แจ้งเหตุล่วงละเมิดเด็ก

 

-เพื่อสร้างต้นแบบ "เว็บไซต์" ช่องทางในการสื่อสารให้ข้อมูล ให้คำแนะนำปรึกษาและการร้องเรียน แก่เด็กผู้ปกครองหรือเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้น และช่องทางการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสมเกี่ยวกับ “การได้รับความร่วมมือจากกระทรวง กรม กอง ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมกันเป็นทีม "สหวิชาชีพ" ภายในเว็บไซด์ดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายเป็นรูปธรรมอย่าง ตามนโยบายของรัฐบาล

 

สำหรับ www.คลิปหลุดทำไง.com หรือ www.help.ticac.org  เว็บไซต์ ดังกล่าวนี้ ใช้เป็นช่องทางในการร้องเรียนและติดตามเรื่องที่แจ้งมายังเว็บไซด์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

-เป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำปรึกษาแก่เด็กและผู้ปกครองที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต

 

-เป็นเว็บไซต์ ต้นแบบในการให้ข้อมูลและรับเรื่องร้องเรียนโดยสามารถนำไปขยายผลสร้างเครือข่ายในการรับแจ้งเหตุล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ตได้

 

-แสดงผลได้ทั้ง Desktop version , Tablet version และ Mobile version

 

รัฐบาลร่วมสถาบันพระปกเกล้าเปิดเว็บไซต์แจ้งเหตุล่วงละเมิดเด็ก

 

อีกทั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้ง "คณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต (Thailand Internet Crimes Against Children หรือ TICAC) เพื่อปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดที่ครอบครองและแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากสื่อลามกอนาจารเด็กทางอินเทอร์เน็ต ตามนโยบายของรัฐบาล คือ "ทำงานภายใต้หลักการยึดเด็กเป็นศูนย์กลางและทำงานทุกขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมที่เป็นมิตรกับเด็ก" โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและนอกประเทศ

 

รัฐบาลร่วมสถาบันพระปกเกล้าเปิดเว็บไซต์แจ้งเหตุล่วงละเมิดเด็ก

 

โดย สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (สบนร.) จะถ่ายโอนภารกิจให้ทาง TICAC ที่อยู่ใน ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันการปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง (ศพดส.ตร.)
ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับภารกิจให้ดูแลต่อไป

logoline