svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ"ยืนยัน"บิ๊กป้อม"ปัดสั่งการคว่ำกฎหมายลูกเลือกตั้ง

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์"ยืนยัน"บิ๊กป้อม"ไม่ได้สั่งการ ส.ส.-ส.ว. คว่ำร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก เชื่อเป็นทางออกที่ดีกับการลต.ในอนาคต

16 สิงหาคม 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า เหตุสภาล่ม ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา จนส่งผลให้ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอนั้น ไม่ได้มีการสั่งการณ์ ให้ส.ส.ไม่เข้าร่วมการประชุม เพราะการทำหน้าที่ส.ส. และ ส.ว. ในสภาถือเป็นเอกสิทธิ์ในการตัดสินใจ ลงมติหรือไม่เข้าร่วมการประชุมได้

 

ทั้งนี้ ย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐไม่มีคำสั่งในเรื่องนี้ โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ยอมรับว่า ส.ส. และ ส.ว.มีการพูดคุยเรื่องดังกล่าว ซึ่งบางคนไม่เห็นด้วยกับการหาร 500 ขณะที่บางคนเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ เมื่อถึงวาระ 3 อาจจะงดออกเสียงหรือโหวตให้ตกไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีปัญหา เพราะต้องมีการเสนอกฎหมายเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน และจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ หรืออาจไม่ทันในปีนี้ด้วย ดังนั้น จากที่ตนได้มีการพูดคุยกับ ส.ส. และ ส.ว. ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ควรเข้าร่วมการพิจารณาเพื่อให้กฎหมายไม่ผ่านตามกรอบเวลา 180 วัน และให้นำร่างของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เคยผ่านคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. กลับมาใช้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นร่างที่เหมาะสมและเป็นกลาง ดีกว่าปล่อยให้เข้าสู่วาระ 3 แล้วโหวตไม่ผ่าน

 

"ผมยืนยันว่าไม่มีใครถูกกดดันได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ และผมยืนยันว่าไม่มีคำว่าเผด็จการรัฐสภา เพราะทุกคนมีอิสระในการทำงาน ไม่สามารถสั่งการได้ และเห็นว่าจบแบบนี้ดีกว่า เพราะกฎหมายเลือกตั้งจะมีการประกาศใช้เร็วขึ้น" นายชัยวุฒิ กล่าว

ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการโหวตรับการหาร 500 นั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล ทุกคนมีความคิดของตนเอง ไม่ใช่การสั่งการเป็นความคิดที่หลากหลาย การแก้กฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะกติกาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีผลกระทบต่อพรรคการเมือง และ ส.ส. ซึ่งการเลือกตั้งในอนาคต ถือเป็นเรื่องที่สำคัญจะให้ทุกคนเห็นตรงกันคงไม่ได้ เนื่องจากเป็นชีวิตของเขา ว่าต่อไปจะได้เป็นส.ส.หรือไม่ จึงต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของตนเองและพรรคการเมือง ซึ่งขอย้ำว่าสั่งกันไม่ได้แน่นอน

 

"เรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง ดีกว่าเสนอใหม่ ที่ต้องใช้เวลาหลายเดือน และจะทำให้จัดการเลือกตั้งไม่ทัน ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด สำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต ดังนั้น อยากให้เข้าใจส.ส.-ส.ว. ด้วย" นายชัยวุฒิ ระบุ

 

ฃเมื่อถามว่า มีเอฟเฟคทำให้ น.ส.วทันยา บุนนาค ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าตัวเอง และไม่ทราบจะเกิดแรงกระเพื่อมต่อหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่า น.ส.วทันยา คงไม่ได้ลาออกเพราะเรื่องดังกล่าว อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว และขณะนี้มีการตั้งหลายพรรคการเมือง อาจจะไปอยู่พรรคใหม่ก็ได้ ใครจะไปรู้

logoline