svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม"ชี้ถูกต้องแล้วสภาล่มกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส.

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม เวชยชัย"ย้ำเหตุสภาล่มปมพิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. เป็นตามกลไกรธน. ชี้ก่อประโยชน์ทางการเมืองในอนาคต สับรัฐใช้เล่ห์กลหวังเอื้อประโยชน์ตัวเอง-พวกพ้อง

15 สิงหาคม 2565 นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีเนื้อหาระบุว่า

 

พรรคฝ่ายค้านไม่โหวตกฎหมายเผด็จการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย  ขัดรัฐธรรมนูญ ขัดหลักการตามกติกา…แล้วไง!!

 

ในเมื่อกฎหมายเลือกตั้ง บัตร 2 ใบหาร 500  ผิดรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนเจตนารมณ์ของประชาชน
การที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ตราขึ้นไม่ทันระยะเวลา 180 วันในครั้งนี้ เพราะ "รัฐสภา" ไม่จัดการให้เสร็จ ใน 180 วัน สะท้อนและบอกอะไรกับสังคมไทย  

 

และการที่พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมประชุม ทำให้มีความเห็นจำนวนหนึ่งที่ตั้งคำถามต่อท่าทีของพรรคเพื่อไทย

สำหรับความเห็นของผมต่อปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า

 

1)ฝ่ายค้านยุคนี้ ปรับตัวตามสถานการณ์ได้ดี ไม่ยอมเล่นตามเกมการขับเคลื่อนของกลุ่มผู้มีอำนาจ การไม่โหวตกฎหมายที่เห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ ถูกสั่งมาอย่างมีเบื้องหลัง เพื่อรักษาอำนาจตนเอง เป็นอีกท่าทีหนึ่งที่ยังดำเนินการตามกติกา การแหวกวงล้อมครั้งนี้…ถือว่าเราตั้งใจทำสิ่งที่ดี เราชั่งน้ำหนักการขยับตัวในทางออกนี้ ว่าได้ช่วยให้สังคมไทยสามารถขับเคลื่อนต่อไป เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการที่แอบแฝงใช้ประชาธิปไตยเป็นข้ออ้าง

 

และที่สำคัญการกระทำที่เกิดขึ้นของฝ่ายค้านในครั้งนี้ ก็สามารถกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ที่เปิดช่องให้แสดงออกได้ โดยกลับไปใช้ร่างหลักที่เสนอต่อสภาในวาระสอง ซึ่งถือเป็นร่างที่ดีกว่า ถูกต้องกว่าและมีความเป็นประชาธิปไตย ตรงตามรัฐธรรมนูญ มากขึ้นกว่าเดิม โดยมิได้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้นแต่อย่างใด…

2)ชัดเจนว่า…กลุ่มผู้มีอำนาจและนายกรัฐมนตรี ใช้เล่ห์เหลี่ยมทางการเมือง เพื่อประโยชน์ต่อพรรคพวกตน หลอกกลุ่มพรรคเล็ก ในสภาฯให้ร่วมกันโหวตสนับสนุน ผ่านมติไม่ไว้วางใจต่อคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล ด้วย "ต้นทุน"  หรือ "ค่ากล้วย" ราคาถูก 

 

การใช้เล่ห์เหลี่ยมของรัฐบาล 

 

ยิ่งเปิดเผยถึงความเจ้าเล่ห์ กระทำการเพื่อประโยชน์ของพวกตน และกลุ่มชนชั้นนำโดยไม่สนใจหลักการและความถูกต้อง มองเห็นสภาฯ เป็นเครื่องมือสำหรับเกมการเมือง นึกอยากจะใช้วิธีหาร 500 ชนิดขัดหลักการทั้งสี่ร่าง เพื่อหลอกให้พรรคเล็กตายใจ แม้เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญก็ไม่สนใจ และยังผลักดัน ให้เกิดขึ้นโดยไม่คำนึงถึงผิดถูก และไม่รู้สึกละอายใจกับการพลิกลิ้นเพียงเพื่อประโยชน์ของตน ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนแม้แต่น้อย

 

ครั้นพอผลการโหวตลงมติไม่ไว้วางใจของพรรคเล็กผ่านความประสงค์เรียบร้อย เมื่อย้อนมาฟังคำตำหนิถึงการกระทำที่ฝ่ายตนจะถูกกล่าวหาว่า "กระทำผิดรัฐธรรมนูญ" หากมีผู้ฟ้องร้อง ก็หันกลับมาปรับมติเสียใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการทางการเมืองของพวกตน บรรลุประโยชน์ของการประหยัด "ค่ากล้วย" ได้เรียบร้อยแล้ว

 

3)กลุ่ม สว.และสมาชิกสภาฯ ฝ่ายรัฐบาลก็ทำตนเสมือน"หุ่นยนต์ตามสั่ง"ที่ถูกกดปุ่มให้เป็นไปตามความต้องการของกลุ่มผู้มีอำนาจในรัฐบาลอย่างชัดเจน 

 

การเป็น "หุ่นยนต์" ที่ฝ่ายรัฐบาลคอยเติมน้ำมันหล่อลื่นให้ เท่ากับหมิ่นเกียรติและศักดิ์ศรีตนเอง ในเมื่อ ยอมรับการถูกชี้ตัวให้เข้ามาโดยไร้อุดมการณ์ มีแต่ผลประโยชน์จากการทำตามคำสั่ง ก็ยิ่งพากันลากดึงให้ตกต่ำ กลายเป็นกลุ่มที่ "ทำตามคำสั่ง อายไม่เป็น" ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดในสายตาของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง

 

การขับเคลื่อนของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่านค้านครั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองสำคัญ  
ที่ยังคงอยู่บนฐานคิดของการก่อประโยชน์ต่อระบอบประชาธิปไตย เพราะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยโดยรวมได้รับโอกาสทำงานการเมืองที่สะท้อนความต้องการทางการเมืองของฝ่ายประชาชนได้มากขึ้น

 

"เราทำตามกติกาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ สภาล่ม ครั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะก่อประโยชน์ยิ่งต่อการเมืองไทยในวันหน้า ในขณะที่อีกฝ่าย กระทำการทุกอย่างโดยไม่เคยสนใจกฎกติกา…ไม่แคร์ประชาชน แล้วยังจะปล่อยไปได้อย่างไร"

 

logoline