svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิกร"ชี้สภาล่มกฎหมายลูกเหตุสมาชิกพิจารณาแล้วขัดรัฐธรรมนูญ

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิกร"มองรัฐสภาล่มแก้กฎหมายลูกไม่ทัน 180 วัน เป็นกลไกที่ทำได้ เชื่อสมาชิกอาจกลับไปพิจารณาแล้วเห็นว่าการให้สูตรคำนวณหารด้วย 500 ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ 

15 สิงหาคม 2565 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะอดีตเลขานุการกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เปิดเผยว่า เมื่อสภาพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน จึงถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบกลับไปใช้ตามร่างแรกที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการที่องค์ประชุมไม่ครบในวันนี้ (15ส.ค.) เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ตามกลไกรัฐสภาที่มีอยู่ 

 

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นแล้วว่าการหารด้วย 500 จะมีปัญหา และวันนี้สมาชิกน่าจะเห็นว่าขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากจะให้เดินหน้าต่อไป เกรงว่าจะถูกตีตกทั้งฉบับ ซึ่งตนได้เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องนี้แล้ว ขณะที่สมาชิกที่เคยเห็นชอบการหารด้วย 500 และไม่ได้มาแสดงตัวเพื่อเข้าร่วมในวันนี้ อาจจะไปพิจารณาแล้วเห็นว่าอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ

ส่วนหลังจากนี้ สภาจะต้องส่งร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบสภาในวาระแรกให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ทำความเห็นกลับมาภายใน 10 วัน ว่าจะต้องปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ แต่ส่วนตัวเห็นว่า กกต. ไม่น่าจะมีความเห็นแย้งกลับมา เพราะเป็นร่างที่ กกต. เสนอขึ้นมาเอง จากนั้นสภาจะต้องส่งไปให้นายกรัฐมนตรี และรอไว้ 5 วัน เผื่อมีสมาชิกจะเข้าชื่ออย่างน้อย 73 รายชื่อ เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลรัฐธรรมนูญตีความผ่านแล้ว นายกฯจะต้องทำขึ้นทูลเกล้าถวายฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป


 

logoline