svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์-นิพนธ์"ผสานเสียงเตือนภท.หวังแลนด์สไลด์ฝันไกลไปหรือเปล่า

13 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปชป.ออนทัวร์ใต้ เปิดตัวผู้สมัครสตูล "จุรินทร์"เมินภูมิใจไทยประกาศแลนด์สไลด์ ชี้ชาวบ้านรู้ดีเป็นไปได้หรือไม่ ย้ำโฆษก-รองโฆษกปชป. ตอกกลับภท.ทำตามสมควร ด้าน "นิพนธ์" เตือนระวังสึนามิทางการเมือง ชี้ประชาธิปัตย์หวังกวาด 35-40 ที่นั่งปักษ์ใต้ มั่นใจไม่เกินฝัน 

13 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรค พร้อมคณะ ลงพื้นที่จ.สตูล พบปะแกนนำสมาชิก สาขาพรรค เขต 1 และเขต 2 จ.สตูล รวมทั้งได้เปิดตัว นายเกตุชาติ เกษา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 2 ส่วนเขต 1 รอเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนมั่นใจในตัวผู้สมัครทั้ง 2 เขต แต่เขต 1 ยังไม่สามารถเปิดตัวได้เนื่องจากติดเงื่อนไขทางราชการ ซึ่งผู้สมัครทั้ง 2 คน เป็นเลือดใหม่ของพรรคประชาธิปัติย์ และเลือดใหม่ของจ.สตูลที่มีคุณภาพ มีการลงพื้นที่มาระยะหนึ่งแล้ว ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมพรรคจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ยืนยันว่าพรรคตัดสินใจแล้ว และไม่มีการเปลี่ยนผู้สมัคร 

ส่วนความมั่นใจที่จะทวงคืนพื้นที่จ.สตูลและจังหวัดฝั่งอันดามัน หลังพรรคภูมิใจไทยได้ลงพื้นที่เปิดตัวผู้สมัคร จ.พังงา และกระบี่ พร้อมประกาศแลนด์สไลด์อันดามัน 6 จังหวัดนั้น ต้องถาม นายนิพนธ์ ในฐานะกำกับดูแลภาคใต้ คงไม่ต้องถึงตนออกมาพูด เพราะชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่าที่พูดมา เป็นไปได้หรือไม่ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะฝัน แต่จะจริงหรือไม่ชาวบ้านรู้อยู่ในใจ ตนเกิดและเป็น ส.ส.พังงา จึงพอทราบว่าที่ประกาศจริงเท็จอย่างไร และไม่อยากปรามาสพรรคใด 

 

ส่วนที่มีการตอบโต้ไปมาของ สมาชิกพรรคภูมิใจไทยและประชาธิปัติย์ เรื่องมารยาททางเมือง ซึ่งโฆษกและรองโฆษกพรรคออกมาระบุ ให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอบรมสั่งสอนลูกพรรค นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า โฆษกและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์พูดชัดแล้วคงไม่ต้องไปปราม ทั้ง 2 คนมีวุฒิภาวะ และปกติก็ไม่ไประรานคนอื่น แต่เมื่อถูกระรานมาในลักษณะที่ไม่ถูกไม่ควร ก็มีสิทธิ์ที่จะตอบโต้ชี้แจง แต่จะไปเริ่มต้นแขวะพรรคนี้พรรคนั้น ประชาธิปัติย์ไม่ทำ  

 

"ซึ่งในทางข่าวรู้อยู่แล้วว่าใครเริ่มก่อน จึงไม่อยากไปตอบโต้ เพราะคนที่พูดมาก็เป็นคนช่างพูด ถ้าไปตอบโต้ก็เสียเวลาเปล่า ขอไปทำ เรื่องอื่นที่สร้างสรรค์ดีกว่าพรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่สตูลก็มาทำเรื่องสร้างสรรค์ไม่ได้มาแขวะใครให้คนในพื้นที่เป็นคนพิจารณาเอง ถ้าการเมืองแข่งขันโดยวิธีการสร้างสรรค์เชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจได้" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

ด้าน นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในทางการเมืองจะพูดอย่างไรก็พูดได้ แต่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งก่อนหน้านี้มีพรรคการเมืองบางพรรค เปิดตัวประกาศจากกวาดพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ตนไม่ทราบว่าที่พูดเป็นกลางวันหรือกลางคืน ตนยังคิดว่าฝันอยู่ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยประกาศแลนด์สไลด์นั้น ขณะนี้พรรคการเมืองใช้คำนี้บ่อย จึงอยากส่งสัญญาณเตือนว่า คำนี้ภาษาทางบ้านตน คือ ดินสไลด์ธรรมดา แต่หากไม่พูดจะหาว่าใจดำเกินไป ขอให้ระวังสึนามิไว้บ้าง

 

"สึนามิทางการเมืองเคยเกิดขึ้นทางภาคใต้หลายครั้งแล้ว เช่น ปี 2535/1 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 46 ที่นั่ง จากทั้งหมด 48 ที่นั่ง และเมื่อมีการเลือกตั้งใหม่พรรคประชาธิปัติย์ได้ ส.ส.เกือบทั้งภาค ผมในฐานะนักการเมือง อยากส่งสัญญาณว่า ขอให้อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง อย่าปรามาสประชาชนในภาคใต้เพราะคนใต้เคยสั่งสอนบทเรียนให้พรรคการเมืองมาแล้วหลายพรรค ตลอด 30 ปี ที่เป็นนักการเมืองเห็นพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นเยอะ แต่ขณะนี้พรรคการเมืองเหล่านั้น หายไปหมดแล้ว จึงขอย้ำเตือนให้ระวังสึนามิไว้" นายนิพนธ์ กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาธิปัตย์จะได้ที่นั่ง 35-40 จาก 58 เขต ซึ่งไม่ใช่เรื่องเกินฝัน เพราะจากตัวผู้สมัครแต่ละเขต และในวันพรุ่งนี้ (14ส.ค.) พรรคประชาธิปัติย์จะเปิดตัวผู้สมัคร 30 คน ที่จ.สงขลา ดังนั้น ต้องรอดูรายละเอียดพรุ่งนี้ 

 

logoline