svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นอีกครบหรือไม่! "กิตติศักดิ์"เผยส.ว.ครึ่งหนึ่งเตรียมโดดประชุมกม.ลูก

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาแล้ว! "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" เผยวุฒิสภาเสียงแตก 50 ต่อ 50 จะเข้าประชุมร่วมรัฐสภาถกกฎหมายลูกเลือกตั้งหรือไม่ แย้ม ส.ว. โดดร่วมไม่ใช่กลุ่ม "บิ๊กป้อม" แต่หนุนสูตรหาร 100 คาดกม.ออกไม่ทันต้องคลอด พ.ร.ก.แทน

9 สิงหาคม 2565 นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้เสียง ส.ว. แตกเป็น 2 ส่วน ทั้งมาและไม่มาประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ซึ่งสัดส่วนใกล้เคียงกันระหว่าง 50-50 ทำให้แนวโน้มการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่น่าจะพิจารณาเสร็จทันภายใน 180 วัน เพราะดูแล้วการประชุมรัฐสภาวันดังกล่าวองค์ประชุมน่าจะไม่ครบ ทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และส.ว.บางส่วน

นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดยส.ว.ที่จะไม่มาประชุมวันที่ 10 ส.ค. ไม่ใช่กลุ่มของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่เห็นด้วยกับการใช้ 100 หาร เป็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะประเมินแล้วการใช้  500 หาร ไม่น่าจะไปรอด ต้องการปล่อยร่างกฎหมายตกไป กลับไปใช้ร่างเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอมา

 

อย่างไรก็ตาม หากเดินหน้าใช้สูตรหาร 500 ต่อ แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะชี้ขาดกลับมาให้ใช้ 100 หาร ก็ต้องกลับมาแก้ไขกันอีกหลายมาตรา ซึ่งใช้เวลาสักระยะ

 

 

สำหรับแนวโน้มอาจแก้ไม่ทันการเลือกตั้งสมัยหน้า สุดท้ายอาจต้องไปออก พ.ร.ก.กำหนดกติกาเลือกตั้ง จะยิ่งเพิ่มความขัดแย้งไปกันใหญ่ โดย ส.ว.กลุ่มนี้ ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในอนาคต ต้องปล่อยให้กฎหมายตกไป ต้องเห็นใจส.ว. ซึ่งก็ลำบากใจ เพราะทำอะไรไปก็โดนด่า

logoline