svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กป้อม” หลุดปาก"ตู่"เป็นนายกฯ อีก 2 ปี ปัดดีล ส.ว.ล่มสภาฯ

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กป้อม”หลุดปาก "ตู่" เป็นนายกฯ อีก 2 ปี ปัดดีล ส.ว.ล่มสภาฯ เปิดฟรีโหวตกฎหมายลูกเลือกตั้งพรุ่งนี้ ลั่น ไม่คิดเป็นนายกฯ ถ้าไม่ติดปมวาระ 8 ปี พร้อม เสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพลังประชารัฐ

9 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่มีข่าววิพากษ์วิจารณ์หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหลายเรื่อง ว่า ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไรเป็นเรื่องของสมาชิก ทั้งส.ส. และ ส.ว. ไม่สามารถไปสั่งอะไรได้

 

ส่วนกระแสข่าวที่จะล็อบบี้ ส.ว.ฝั่งพลเอกประวิตร ไม่ให้เข้าร่วมการประชุมสภาฯในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เพื่อลงมติร่างกฎหมายลูกนั้น พลเอกประวิตร ปฏิเสธ พร้อมระบุว่า ไม่มีสายใคร ไม่มีสายลุงตู่ ลุงป้อมทั้งนั้น เพราะคณะกรรมการเป็นผู้สรรหาส.ว. เข้ามา ดังนั้นจะมีสายได้อย่างไร อย่างไรก็ตามการประชุมสภาฯในวันพรุ่งนี้(10 ส.ค.) ไม่ได้มีการกำชับสมาชิกพรรคเพื่อเข้าร่วมการประชุมเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องของสมาชิก จะไปบังคับได้อย่างไร เขาจะเข้าหรือไม่เข้าตนจะทราบได้อย่างไร ไม่รู้จริงๆ

 

“บิ๊กป้อม” หลุดปาก"ตู่"เป็นนายกฯ อีก 2 ปี ปัดดีล ส.ว.ล่มสภาฯ

“บิ๊กป้อม” หลุดปาก"ตู่"เป็นนายกฯ อีก 2 ปี ปัดดีล ส.ว.ล่มสภาฯ

 

พลเอกประวิตร ยืนยันด้วยว่า ไม่เคยมีการดีลกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ลงมติโหวตสูตรหาร 100 ตนจะไปดีลกับใคร ไปต่างจังหวัดทุกวัน กลับบ้านก็นอน ไม่ได้ดีลกับใครเลย เพราะไม่เจอใครเลย ขอผู้สื่อข่าวอย่าคิดเอาเอง ข่าวทั้งหมดออกมาจากผู้สื่อข่าวทั้งนั้น คิดเองเออเอง  และไม่ทราบว่าในอนาคตพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยจะจับมือกันหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของอนาคต และไม่รู้เรื่องแนวโน้ม ไม่รู้จริงๆ ต้องรอให้ผลเลือกตั้งออกมาก่อน

 

ทั้งนี้ที่มีตั้งข้อสังเกตว่าพรรคพลังประชารัฐ พยายามจะดันพลเอกประวิตร ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปนั้น ย้ำว่า ไม่ใช่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หากยังไม่ครบ 8 ปีก็จะทำหน้าที่ต่อไป แต่ถ้าครบก็ค่อยมาดูกันอีกทีว่าจะเอาใคร แต่ไม่ใช่ผม

 

 เมื่อถามว่า พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พลเอกประวิตรกล่าวว่า จะไปพร้อมได้อย่างไร ตนยังไม่รู้เลย เพราะ นายกรัฐมนตรีอาจจะอยู่ต่ออีก 2 ปี

การเลือกตั้งสมัยหน้า หากไม่ติดเงื่อนไขปมวาระ 8 ปี พรรคพลังประชารัฐยังคงยืนยันที่จะเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคต่อไป  ส่วนจะเสนอตนในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอการประชุมร่วมกับสมาชิกพรรคทั้งหมด เพื่อตกลงร่วมกัน เพราะพรรคก็คือพรรค ตนไม่ได้สร้างพรรคนี้ขึ้นมาคนเดียว

 

ส่วนกรณีที่ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ร้องกกต.เรื่อง 7 พรรคการเมืองรับเงินในมูลนิธิป่ารอยต่อ พลเอกประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และยืนยันว่าไม่มี เสรีพิสุทธิ์ก็ว่าไป

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นร้องกกต.ปม 7 พรรคเล็กรับเงินเดือนพรรคใหญ่วานนี้(8 ส.ค.)

logoline