svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

'ล้วงคองูเห่า' โดรนถล่มเฉียดทำเนียบเครมลิน

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเชื่อว่ายูเครนใช้ "ปฏิบัติการล้วงคองูเห่า" ส่งโดรนติดระเบิดเข้าโจมตีลึกเข้าไปในแผ่นดินรัสเซีย รวมทั้งลำที่อยู่ห่างจากกรุงมอสโคว์ในระยะ 100 เมตรและอาจถึงเครมลินถ้าไม่ตกเสียก่อน ทำให้ปูตินต้องสั่งเพิ่มการควบคุมชายแดนอย่างเข้มข้น

เกิดความโกลาหลขึ้นใน 'รัสเซีย' เมื่อคืนที่ผ่านมา หลัง 'โดรนติดระเบิด' เข้าโจมตีในหลายพื้นที่ของ 'รัสเซีย' โดยสำนักข่าวอิสระ  Agentstvo News รายงานว่า หนึ่งในการโจมตีเกิดขึ้นที่ภูมิภาคคราสโนดาร์ เมื่อเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่อยู่ห่างจากค่ายทหารของกระทรวงกลาโหมไม่ถึง 100 เมตร ส่วน Baza รายงานว่า มี 'โดรนติดระเบิด' 2 ลำ พุ่งตรงไปตกที่คลังน้ำมันรอสเนฟต์ ในเมืองตูอัปส์ แต่ไฟก็ถูกดับอย่างรวดเร็ว และในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา สนามบินพุลโคโว ในเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ต้องปิดน่านฟ้าโดยรอบในรัศมี 200 ตารางกิโลเมตร เพื่อรับมือกับวัตถุบินไม่สามารถระบุได้ (unidentified flying object) ที่เข้าไปป้วนเปี้ยนในน่านฟ้า ซึ่งทางการท้องถิ่น ได้ยืนยันต่อสำนักข่าว RIA Novosti ว่า ได้มีการระงับเที่ยวบินขาเข้าและขาออกเป็นการชั่วคราว แต่ไม่ได้บอกเหตุผล แต่ Baza ระบุว่า ได้มีการส่งเครื่องบินขับไล่ไป 'กำจัด' วัตถุทิ้ง แต่หลังจากนั้น ไม่นาน กระทรวงกลาโหมได้อ้างว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแต่การฝึกซ้อม และน่านฟ้าได้เปิดตามปกติแล้ว

'ล้วงคองูเห่า' โดรนถล่มเฉียดทำเนียบเครมลิน

มีรายงานว่า การโจมตีของโดรนเกิดขึ้นที่ภูมิภาคเบรียนสค์, เบลโกรอดและสาธารณรัฐอะดีเกยา และมี 'โดรน' อยู่ลำหนึ่งเข้าไปใกล้กรุง 'มอสโคว์' ในระยะ 100 กิโลเมตร ใกล้กับสถานีอัดก๊าซของก๊าซพรอม (Gazprom) และถ้าไม่ตกเสียก่อน โดรนลำนี้อาจพุ่งไปถึงทำเนียบเครมลินภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง

 

อังเดร โวรอบยอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคมอสโคว์ เปิดเผยว่า หน่วยความมั่นคงกลาง (FSB) กำลังรับมือสถานการณ์และไม่มีภัยคุกคามความปลอดภัยของประชาชน ไม่มีผู้บาดเจ็บและความเสียหายที่รุนแรง แต่สื่อท้องถิ่น ระบุว่า เป็นการโจมตีด้วยโดรนจำนวนมาก ซึ่งดูเหมือนจะรุนแรงอย่างอย่างมากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และเผยแพร่สภาพความเสียหายของบ้านเรือน

'ล้วงคองูเห่า' โดรนถล่มเฉียดทำเนียบเครมลิน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดคำถามถึงศักยภาพในการป้องกันประเทศของรัสเซีย ในเวลาเพียงปีกว่า นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารไปบุกยูเครน ด้านทางการยูเครนไม่ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเป็นเรื่องปกติที่พวกเขามักจะหลีกเลี่ยงที่จะยอมรับความรับผิดชอบโดยตรงต่อการโจมตีและการก่อวินาศกรรมในหลายหลายครั้งที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำถึงสิทธิของยูเครนที่จะโจมตีเป้าหมายใดๆ ในรัสเซีย

 

ประธานาธิบดี 'วลาดิมีร์ ปูติน' ออกคำสั่งให้เพิ่มมาตรการปกป้องพรมแดน โดยเฉพาะน่านฟ้า แต่ในถ้อยแถลงในกรุงมอสโคว์ล่าสุด ที่เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ เขาไม่ได้พูดถึงเรื่องโดรนโจมตีเลย ขณะที่มีรายงานด้วยว่า สถานีโทรทัศน์และวิทยุของรัสเซียถูกแฮ็ค

logoline