svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนไม่สนข้อเสนอจีนเจรจาสันติภาพเรื่องยูเครน

25 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่สนใจแผนการเจรจาสันติภาพของสงครามยูเครนที่จีนนำเสนอ และย้ำว่าหากจีนส่งอาวุธช่วยเหลือรัสเซีย ก็ต้องเจอกับผลกระทบที่ตามมาอย่างแน่นอน

'โจ ไบเดน' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC เกี่ยวกับข้อเสนอของจีนเกี่ยวกับการ 'เจรจาสันติภาพ' เพื่อยุติ 'สงครามในยูเครน' ซึ่งไบเดนบอกว่าเขาไม่ขอนำข้อเสนอ 'แผนสันติภาพ' ของจีนมาพิจารณา โดยให้เหตุผลว่าหากทำตามแผนที่จีนนำเสนอ ก็ไม่เห็นว่าจะมีประเทศไหนที่ได้ประโยชน์ นอกจากรัสเซีย

 

'ไบเดน' ยังบอกด้วยว่าแนวคิดที่จะให้จีนเข้ามาช่วยเจรจาหาทางออกของสงครามครั้งนี้ ซึ่งเป็นสงครามที่ไร้ความยุติธรรมสำหรับ 'ยูเครน' เป็นเรื่องที่ไร้เหตุผล และหาก 'ปูติน' เห็นดีเห็นงามด้วยกับข้อเสนอของจีน มันจะเป็นแผนที่ดีได้อย่างไร

ไบเดนไม่สนข้อเสนอจีนเจรจาสันติภาพเรื่องยูเครน

แผนสันติภาพของจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้เหตุผลและความอดกลั้น หลีกเลี่ยงการสุมไฟและทวีความตึงเครียด เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตเลวร้ายลงจนควบคุมไม่ได้  และจีนยังเสนอให้ชาติตะวันตกยุติมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาติตะวันตกมองว่าอ่อนข้อให้กับรัสเซียมากเกินไป

ไบเดนไม่สนข้อเสนอจีนเจรจาสันติภาพเรื่องยูเครน ไบเดนยังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จีนอาจจะสนับสนุนรัสเซียด้วยการส่งอาวุธและกระสุนปืนเพื่อใช้ทำสงครามในยูเครน ซึ่งไบเดนบอกว่าเขาไม่คิดว่าจีนจะส่งอาวุธให้กับรัสเซีย เพราะเขาเคยเตือน สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อปีที่แล้วว่าหากจีนสนับสนุนรัสเซียด้านอาวุธ ก็อาจต้องเจอกับมาตรการตอบโต้แบบเดียวกับที่รัสเซียเจอ และหากจีนล้ำเส้นส่งอาวุธช่วยเหลือรัสเซีย สหรัฐฯ ก็จะไม่อยู่เฉยๆ แน่นอน

logoline