svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ สั่งลบ TikTok จากอุปกรณ์ของรัฐใน 30 วัน

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบขาวแจ้งให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ลบ TikTok ออกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบภายใน 30 วัน หลังกังวลแอปพลิเคชันชื่อดังของจีนมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

ทำเนียบขาว ประกาศเมื่อวันจันทร์ให้เวลาหน่วยงานของภาครัฐทั้งหมดนาน 30 วัน เพื่อลบแอปพลิเคชั่น TikTok ของจีน ออกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบของรัฐ เพื่อให้มีเวลาปรับแก้ไขสัญญาเทคโนลีสารสนเทศเพื่อให้มั่นใจว่า เอกชนจะเก็บรักษาข้อมูลของสหรัฐฯ อย่างปลอดภ้ยด้วยการยกเลิกการใช้ TikTok ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบของพวกเขาด้วยเช่นกัน

คำสั่งจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีขึ้นหลังจากรัฐสภามีมติแบนแอปพลิเคชันยอดนิยมดังกล่าวของจีนในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว ท่ามกลางความวิตกว่า บริษัท ไบท์แดนซ์ ของจีน ที่เป็นเจ้าของ TiKTok  อาจเอื้อให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ TikTok  และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง วิตกว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนอาจใช้แอปพลิเคชันนี้เผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนและข้อมูลเท็จ หรือ แทรกแซงอัลกอริทึมเพื่อควบคุมสิ่งที่ผู้ใช้ในสหรัฐฯ มองเห็น

ขณะที่ โซว จือ ชิว ซีอีโอของ Tiktok มีกำหนดเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการพลังงานและการค้าของสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ในเดือน มี.ค. เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของแพลตฟอร์มกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค และมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และผลกระทบต่อเด็ก

ขณะเดียวกันรัฐบาลของแคนาดา ประกาศเมื่อวันจันทร์ให้แบน TikTok ในอุปกรณ์ของหน่วยงานภาครัฐเช่นเดียวกัน และเตรียมห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐดาวน์โหลด TikTok  ในอนาคต

 

logoline