svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ บอกจีนต้องพูดความจริงเรื่องที่มาของโควิด

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ บอกว่าจีนต้องพูดความจริงมากกว่านี้เรื่องจุดกำเนิดของโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานออกมาว่าการระบาดของโควิด มีสาเหตุมาจากเชื้อโรคที่หลุดออกจากห้องแล็บในจีน

นิโคลัส เบิร์น เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศจีน ได้กล่าวปราศรัยในงานหอการค้าสหรัฐฯ ผ่านระบบทางไกล บอกว่าจีนต้อง 'ซื่อสัตย์' เกี่ยวกับการระบาดของ 'โควิด-19' ที่เกิดขึ้นในเมือง 'อู่ฮั่น' เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และ 'พูดความจริง' เกี่ยวกับที่มาที่ไปของ 'โควิด' ซึ่งเมื่อ 'อู่ฮั่น' เป็นจุดที่พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด' คนแรกอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019

สหรัฐฯ บอกจีนต้องพูดความจริงเรื่องที่มาของโควิด ก่อนหน้านี้ The Wall Street Journal รายงานว่ากระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ สรุปผลรายงานที่มาที่ไปของโควิด-19 ว่าน่าจะมาจากเชื้อโรคที่หลุดออกมาจากห้องแล็บในประเทศจีน ซึ่งทางการจีนปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง โดย เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ขอให้ต่างชาติทบทวนความคิดที่คิดว่าโควิดหลุดออกมาจากห้องแล็บในจีน และหยุดสาดโคลนจีน ด้วยการนำเรื่องโควิดมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ขณะที่หน่วยงานอื่นๆ ในสหรัฐฯ อีก 4 แห่งที่ตรวจสอบหาต้นกำเนิดของโควิด มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยเชื่อว่าต้นกำเนิดของโควิดน่าจะมาจากธรรมชาติ ด้านหน่วยงานของประเทศอื่นๆ ที่รวบรวมข้อมูลเพื่อสืบหาแหล่งที่มาของโควิด ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ เพราะมีข้อมูลไม่เพียงพอ

logoline