svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UN ลงมติประณามรัสเซีย เรียกร้องให้ถอนกำลังในทันที

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิก 141 ชาติของสหประชาชาติ ลงมติท่วมท้นสนับสนุนญัตติประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครน และไม่ยอมรับการการอ้างสิทธิ์ใดๆ ของรัสเซียที่มีต่อยูเครน พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียต้องยุติการทำสงครามในทันที

'สงครามยูเครน' ดำเนินมา 'ครบรอบ 1 ปี' แล้ว ซึ่งการลงคะแนนเสียงของ สหประชาชาติ มีขึ้นหนึ่งวันก่อนถึงวัน ครบรอบ 1 ปีที่ รัสเซียรุกรานยูเครน โดยญัตติของสหประชาชาติที่ ประณามรัสเซีย และเรียกร้องให้รัสเซียยุติการสู้รบ พร้อมถอนกำลังทหารออกจากยูเครนโดยไม่มีเงื่อนไข ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิก 141 ชาติ ซึ่งมีไทยรวมอยู่ด้วย มีสมาชิก 32 ชาติที่งดออกเสียง มีจีน, อินเดีย, อิหร่าน, เซาท์แอฟริกา ที่อยู่ในกลุ่มนี้ และสมาชิกอีก 7 ประเทศที่ไม่เห็นด้วยต่อการประณามรัสเซีย ซึ่งก็มีเกาหลีเหนือ, ซีเรีย, เบราลุส, รัสเซีย ที่อยู่ในกลุ่มนี้

UN ลงมติประณามรัสเซีย เรียกร้องให้ถอนกำลังในทันที

นอกจากมติ ประณามรัสเซีย แล้ว สหประชาชาติยืนยันการสนับสนุนอำนาจอธิปไตยของยูเครน และปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ของรัสเซียทุกอย่างที่ใช้เป็นข้ออ้างในการรุกรานยูเครน ซึ่งแม้ว่ามติของสหประชาชาติจะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่ก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าประชาคมโลกต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างถึงที่สุด

UN ลงมติประณามรัสเซีย เรียกร้องให้ถอนกำลังในทันที

การก่อสงครามในยูเครนของรัสเซีย ถือว่าเป็นการรุกรานครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในยุโรปนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง และการประเมินของสหประชาชาติคาดว่าสงครามยูเครนที่ดำเนินมา 1 ปีแล้ว ทำให้มีชาวยูเครนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7,199 คน และบาดเจ็บอีกหลายพันคน โดยตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่แท้จริงอาจจะสูงกว่านี้มาก

logoline