svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอละพ่อ! UFO อาจเป็นแค่บอลลูนราคา 13 ดอลลาร์

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การยิงบอลลูนสอดแนมของสหรัฐฯ อาจเป็นเรื่องโอละพ่อ เมื่อมีกลุ่มหนึ่งที่เป็นการรวมตัวกันของคนชอบงานอดิเรก ออกมาเปิดเผยว่าบอลลูนที่ใช้เครื่องบินขับไล่ F-22 ยิงขีปนาวุธ "Sidewinder" ราคา 4 แสนดอลลาร์ ทำลาย UFO นั้น อาจเป็นแค่บอลลูนราคาเพียง 13.33 ดอลลาร์ ของพวกเขา

การใช้เครื่องบินขับไล่ F-22 ยิงขีปนาวุธ "Sidewinder" ราคา 4 แสนดอลลาร์ (13 ล้านบาท) ทำลายวัตถุบินไม่สามารถระบุได้ (UFO) ใกล้กับยูคอน (Yukon) ดินแดนห่างไกลของแคนาดาเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 อาจกลายเป็นการขี่ช้างจับตั๊กแตน หลังจากมีกลุ่ม Northern Illinois Bottlecap Balloon Brigade หรือ NIBBB ที่เป็นการรวมตัวกันของคนชอบงานอดิเรก ซึ่งอ้างว่า บอลลูนที่ใช้ตรวจสภาพอากาศราคา 13.33  ดอลลาร์ (460 บาท) ของพวกเขาหายไปในบริเวณที่มีการอ้างยิง UFO ตก

กลุ่มนี้บอกว่า บอลลูนของพวกเขาหายไปในขณะลอยอยู่ในจุดที่ F-22 ยิง UFO ตกแถวอลาสกา และยังมีราคา 13 ดอลลาร์ เนื่องจากไม่ได้ติดตั้งอะไร นอกจากอุปกรณ์ระบุตำแหน่งของมันเท่านั้น ซึ่งการยิง UFO นี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสหวาดวิตกหลังพบบอลลูนสอดแนมของจีน 

โอละพ่อ! UFO อาจเป็นแค่บอลลูนราคา 13 ดอลลาร์

NIBBB ระบุว่าบอลลูนของพวกเขามีชื่อว่า "K9YO" ที่ระบุตำแหน่งได้ครั้งสุดท้ายเมื่อก่อนเวลา 01.00 น.ของวันเสาร์ตามเวลามาตรฐาน ขณะลอยอยู่บริเวณชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐอลาสกา ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด จะประกาศว่าวัตถุต้องสงสัยได้ถูกยิงตกเหนือน่านฟ้ายูคอนของแคนาดา ซึ่งไกลจากตำแหน่งของ K9YO หลายร้อยกิโลเมตร 

แต่จากโมเดลที่ NIBBB เอามาเผยแพร่ แสดงให้เห็นว่าบอลลูนที่มุ่งหน้าไปยังยูคอนก่อนหายไป อาจจะเป็นอันเดียวกันกับวัตถุปริศนาที่ถูก F-22 ยิงตกเหนือเมืองมาโยดินแดนยูคอน ที่ทั้งสหรัฐฯ และแคนาดาก็อธิบายตรงกันว่าเป็นรูปทรงกระบอกมีเงินวาว โดยบอลลูนของ NIBBB มีขนาดเล็กใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ปราศจากกลไกขับเคลื่อนใด ๆ 

โอละพ่อ! UFO อาจเป็นแค่บอลลูนราคา 13 ดอลลาร์

แม้ NIBBB จะไม่ได้ฟันธงว่าวัตถุต้องสงสัยที่ถูกยิงตกเป็นของตัวเอง แต่จากหลักฐานแวดล้อมที่ตรวจสอบโดย Aviation Week ดูเหมือนจะสนับสนุนเรื่องนี้ บอลลูน K9YO สามารถอยู่ในอากาศได้นาน 123 วัน กับ 18 ชั่วโมง ก่อนจะหยุดการรายงานตำแหน่งของมัน และมันสามารถลอยได้ตามกำหนดถ้าไม่เสียหายหรือตกเพราะสภาพอากาศเลวร้าย 

กลุ่ม NIBBB บอกว่าถ้านึกภาพบอลลูนของพวกเขาไม่ออก ก็ให้นึกถึงลูกโป่งตามงานปาร์ตีที่เรียกว่า "ไมลาร์" สีเงินขนาด 32 นิ้ว ซึ่งทางกลุ่มส่งมันขึ้นไปเนื่องจากลอยได้ในระดับสูง สำหรับวัตถุลึกลับที่ถูกยิงตกเหนือยูคอนลอยอยู่ที่ระดับราว 40,000 ฟุต ขณะที่บอลลูนของ NIBBB ระบุตำแหน่งครั้งสุดท้ายบนความสูง 37,928 ฟุต

โอละพ่อ! UFO อาจเป็นแค่บอลลูนราคา 13 ดอลลาร์

logoline