svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนคว่ำบาตรสองบริษัทอาวุธยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่ 2 แห่งของสหรัฐฯ สืบเนื่องจากขายอาวุธให้ไต้หวัน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของจีน

จีนคว่ำบาตรสองบริษัทอาวุธยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

 

จีนประกาศคว่ำบาตรล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ที่เชี่ยวชาญด้านอากาศยาน อวกาศและการป้องกันประเทศรายใหญ่ของโลกสัญชาติอเมริกัน กับ เรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ (Raytheon Technologies Corp) ที่เชี่ยวชาญด้านระบบป้องกันขีปนาวุธและการป้องกันประเทศสัญชาติอเมริกันเช่นกัน เนื่องจากขายอาวุธ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธ และเครื่องบินขับไล่แก่ไต้หวัน ซึ่งเป็นการทำลายความมั่นคง อธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของจีน ละเมิดข้อตกลงระหว่างสองประเทศที่เกี่ยวกับไต้หวัน และยังทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

จีนขึ้นบัญชีทั้งสองบริษัทในรายชื่อ "องค์กรที่ไม่น่าเชื่อถือ" เนื่องจากขายอาวุธให้กับไต้หวัน พร้อมสั่งห้ามไม่ให้บริษัททั้งสองแห่งนำเข้าหรือส่งออกสินค้าใด ๆ ที่เกี่ยวกับจีนด้วย

 

จีนคว่ำบาตรสองบริษัทอาวุธยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความขัดแย้งล่าสุดระหว่างสองประเทศ หลังสหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจีนเตือนว่าจะออกมาตรการตอบโต้องค์กรสัญชาติอเมริกัน ที่บ่อนทำลายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน 

ทั้งสองบริษัทที่ถูกคว่ำบาตร ไม่ได้ทำธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางทหารให้จีน และขณะนี้ทั้งสองบริษัทก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ คำสั่งห้ามยังลามไปถึงการห้ามผู้บริหารของทั้งสองบริษัทเข้าจีน ยกเลิกใบอนุญาตผู้มีสิทธิ์พำนักในจีนของพนักงานบริษัท และสั่งปรับเงินเป็น 2 เท่าของมูลค่าอาวุธ ที่บริษัททั้งสองแห่ง ทำสัญญาขายให้กับไต้หวัน แต่ไม่มีความชัดเจนว่าจะปรับอย่างไร และยังตั้งเงื่อนไขด้วยว่าต้องมีการชำระภายใน 15 วัน และเมื่อปีที่แล้วจีนก็สั่งลงโทษทั้งสองบริษัทฐานจำหน่ายอาวุธให้ไต้หวันเป็นมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์  

จีนคว่ำบาตรสองบริษัทอาวุธยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ

 

ด้านโฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า การคว่ำบาตรของจีนเป็นเพียงการกระทำเชิงสัญลักษณ์และไม่มีความจำเป็น และกล่าวด้วยว่า การส่งบอลลูนสอดแนมของจีนเป็นสิ่งที่ไร้ความรับผิดชอบ และขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของจีนว่า อยากให้กับความสัมพันธ์เป็นอย่างไร

logoline