svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไบเดน" หวังเคลียร์กับ “สี” ปมบอลลูน แต่ไม่ขอโทษ

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เผยหวังคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมของจีน แต่ไม่ขอโทษที่ยิงตก และระบุว่า วัตถุบินอีก 3 ลูกไม่น่าเกี่ยวข้องกับจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ว่า เขาคาดหวังว่าจะได้หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับเรื่องบอลลูน แต่ไม่ขอโทษสำหรับการยิงบอลลูนตก และชี้แจงด้วยว่า สหรัฐฯ ไม่ได้มุ่งก่อสงครามเย็นครั้งใหม่ เขายังไม่ได้ระบุว่า จะคุยกับกับผู้นำจีนเมื่อใด นอกจากบอกว่า สหรัฐฯ จะยังดำเนินมาตรการทางการทูตกับจีนเพื่อเคลียร์ความขัดแย้งในประเด็นนี้ 

ไบเดนแถลงอย่างครอบคลุมครั้งแรกนับจากบอลลูนของจีน ที่สหรัฐฯ เชื่อว่า เป็นบอลลูนสอดแนมถูกยิงตกเมื่อวันที่ 4 ก.พ. หลังรุกล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐฯ และกองทัพสหรัฐฯ ยังยิงวัตถุบินลึกลับอีก 3 ลูกในอีกหลายวันต่อมา

“ไบเดน\" หวังเคลียร์กับ “สี” ปมบอลลูน แต่ไม่ขอโทษ

 

ขณะที่จีน ยืนยันว่า บอลลูนขนาด 60 เมตรเป็นบอลลูนตรวจสภาพอากาศของพลเรือน และลอยเข้าไปในน่านฟ้าของสหรัฐฯ ด้วยเหตุสุดวิสัยและเป็นอุบัติเหตุ 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า วัตถุบินอีก 3 ลูกมีลักษณะแตกต่างจากบอลลูนดังกล่าว และยังไม่รู้ว่าเป็นของใคร

“ไบเดน\" หวังเคลียร์กับ “สี” ปมบอลลูน แต่ไม่ขอโทษ

 

ไบเดน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีด้วยว่า วัตถุบินทั้ง 3 ลูกที่ถูกเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ยิงตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังไม่อาจระบุได้ว่า เป็นอะไร แต่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับโครงการบอลลูนสอดแนมของจีน และหน่วยข่าวกรองประเมินเบื้องต้นว่า วัตถุทั้ง 3 อาจเป็นบอลลูนของบริษัทเอกชน สถาบันนันทนาการ หรือสถาบันการวิจัย ที่ใช้ตรวจสภาพอากาศหรือการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 

ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากทำเนียบขาวเผชิญกระแสกดดันอย่างหนัก จากสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส ที่ระบุว่า ชาวอเมริกันสมควรได้รับความกระจ่างจากประธานาธิบดี ว่าฝ่ายบริหารรู้อะไรเกี่ยวกับบอลลูนสอดแนม และเหตุใดไบเดนจึงต้องสั่งให้เครื่องบินขับไล่ขึ้นไปยิงทิ้ง

logoline