svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มที่มีอิทธิพลต่อสงคราม "รัสเซีย-ยูเครน"

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่ได้มีผู้เล่นแค่คู่สงคราม แต่ยังมีกลุ่มที่มีอิทธิพลที่เข้ามาร่วมในการกำหนดทิศทางด้วย เช่น เลขาธิการนาโตที่หนุนยูเครนสุดตัว หรือจีนที่พยายามวางตัวเป็นกลาง เชื่อว่าคนที่รู้ดีที่สุดว่าอยากให้จบแบบไหนก็คือรัสเซียที่เป็นผู้เริ่มต้นนั่นเอง

ดูเหมือนสถานการณ์ร้อนระอุของโลก "สงครามรัสเซีย-ยูเครน" จะลงเอยอย่างสงบสุขหรือบานปลายกลายเป็นหายนะที่รุนแรงกว่าเดิมจะขึ้นอยู่กับคนไม่กี่กลุ่ม ซึ่ง กลุ่มแรกนำโดยเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอนแลนติกเหนือหรือนาโต ที่เร่งเร้าให้ชาติพันธมิตรส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ไปให้ยูเครน โดยอ้างข่าวกรองที่ว่ารัสเซียที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากการบุกทางภาคพื้นดินได้เปลี่ยนยุทธวิธีไปใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศแทน และพบว่ามีการเคลื่อนไหวของอากาศยานมากขึ้นบริเวณพรมแดนยูเครน 

กลุ่มที่มีอิทธิพลต่อสงคราม \"รัสเซีย-ยูเครน\"

เรื่องนี้สอดคล้องกับคำกล่าวอ้างของยูเครนที่ว่า รัสเซียใช้ปฏิบัติการโจมตีระลอกใหม่ต่อยูเครน โดยเน้นทางอากาศตั้งแต่ภูมิภาคคาร์คีฟที่อยู่ทางตะวันออกจนถึงภูมิภาคอิวาโน-ฟรานคิฟสค์ที่อยู่ทางตะวันตก ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กำลังเดินสายขอร้องให้บรรดาสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ส่งขีปนาวุธพิสัยไกลกับเครื่องบินขับไล่ไปให้ยูเครนสู้ศึกรัสเซีย ทั้งยังบอกด้วยว่าขีปนาวุธรัสเซียข้ามน่านฟ้ามอลโดวากับโรมาเนียก่อนมุ่งสู่ยูเครน แต่โรมาเนียปฏิเสธ 

กลุ่มที่มีอิทธิพลต่อสงคราม \"รัสเซีย-ยูเครน\"

กลุ่มที่ 2 แสวงหาสันติภาพด้วยแนวทางทางการทูต โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ส่งหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ เข้าพบประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เพื่อเน้นย้ำว่าจีนเห็นคุณค่าในบทบาทของฝรั่งเศสในฐานะมหาอำนาจที่เป็นอิสระ และต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นยูเครน เพื่อพยายามส่งเสริมสันติภาพผ่านการเจรจา โดยแม้ฝรั่งเศสจะเป็นสมาชิกนาโต แต่มาครงก็มักจะทำงานแบบ sideline เพื่อให้โลกเกิดความสงบเช่นกัน 

กลุ่มที่มีอิทธิพลต่อสงคราม \"รัสเซีย-ยูเครน\"

กลุ่มที่ 3 นำโดยสหรัฐฯ ที่ยังคงมุ่งประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซีย โดยอ้างว่ากำลังวิตกที่จีน "ซุ่ม" สนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน โดยประเมินว่าจีนกำลังพยายามขยับสถานะในประชาคมระหว่างประเทศ ด้วยการบอกว่ายินดีที่จะเป็นสื่อกลางเพื่อยุติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ส่วนอีกด้านหนึ่งก็มุ่งมั่นที่จะเป็นหุ้นส่วนกับรัสเซียอย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งการคาดคะเนนี้ยังลามไปถึงการเป็นหุ้นส่วงระหว่างรัสเซียกับอิหร่านและเกาหลีเหนือด้วย 

กลุ่มที่มีอิทธิพลต่อสงคราม \"รัสเซีย-ยูเครน\"

ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือรัสเซียกับพันธมิตร ที่ยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ นอกจากการรบในสงครามที่ดำเนินอยู่ และ มีเพียงประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เท่านั้น ที่เป็นตัวแปรสำคัญว่าสงครามจะยืดเยื้อยาวนานเพียงใด และเขากำลังคิดจะทำอะไรต่อไป 

กลุ่มที่มีอิทธิพลต่อสงคราม \"รัสเซีย-ยูเครน\"

logoline