svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์วอนต่างชาติช่วยเหลือ หลังไซโคลนซัดเสียหายหนัก

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์ประกาศเปิดรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังพายุไซโคลน “แกเบรียล” สร้างความเสียหายอย่างหนัก มีผู้เสียชีวิต 5 ราย หวั่นยอดเพิ่มสูงขึ้น ประกาศเตือนภัยพายุฟ้าคะนองซ้ำเติม

พายุไซโคลน “แกเบรียล” ที่ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม ลมกระโชกแรงและดินถล่มบนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย ขณะที่ตำรวจได้รับแจ้งมีผู้ที่ยังติดต่อไม่ได้ 3,544 คน แต่เกือบ 450 คนแจ้งแล้วว่าปลอดภัย และเจ้าหน้าที่เชื่อว่า จำนวนผู้ที่ยังติดต่อไม่ได้จะลดลงอย่างมากเพราะมีความเป็นไปได้อาจเกิดการนับซ้ำ และเจ้าหน้าที่กำลังมุ่งตามคนเหล่านี้ที่อาจถูกตัดขาดจากภายนอกเนื่องจากน้ำท่วม และยังมีพื้นที่ที่เกิดไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง

 

นิวซีแลนด์วอนต่างชาติช่วยเหลือ หลังไซโคลนซัดเสียหายหนัก

นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ แถลงในวันพฤหัสบดี โดยเตือนให้ประชาชนตระหนักว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก และการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยอาจต้องใช้เวลาสักระยะ การซ่อมแซมไฟฟ้าในบางพื้นที่อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ ส่วนการเก็บกวาดเศษซากปรักหักพังอาจใช้เวลานานยิ่งกว่า 

เขายอมรับว่า เป็นเรื่องท้าทายอย่างมากในการซ่อมแซมโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายโดยเร็วเท่าที่ทำได้ และนอกเหนือจากข้อเสนอความช่วยเหลือเบื้องต้นจากออสเตรเลียและพันธมิตรบางประเทศแล้ว นิวซีแลนด์ยินดีเปิดรับความช่วยเหลือจากนานาชาติ

 

นิวซีแลนด์วอนต่างชาติช่วยเหลือ หลังไซโคลนซัดเสียหายหนัก

กระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์จัดส่งเรือขนาดใหญ่ 2 ลำ และเครื่องบินลำเลียง ซี-130 เฮอร์คิวลิส 1 ลำ บรรทุกน้ำหลายพันลิตร ระบบบำบัดน้ำเสียเคลื่อนที่จำนวนหนึ่ง รวมทั้งกำลังพลไปช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด นอกจากนี้ยังใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์และอพยพผู้ประสบภัยหลายร้อยคนจากหลังคาบ้าน 

ขณะที่พยากรณ์อากาศ เตือนว่า แม้พายุไซโคลน “แกเบรียล” เคลื่อนตัวออกไปแล้ว แต่จะยังมีพายุฟ้าคะนองกระทบพื้นที่ประสบภัยใน ฮอว์กเบย์ และ ไทรอฮิตี 

นอกจากนี้พยากรณ์อากาศรายงานว่า มีฟ้าผ่าเกือบ 4,400 ครั้งในพื้นที่ประสบภัยทั่วเกาะเหนือในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี และออกประกาศเตือนภัยพายุฟ้าคะนองรุนแรงจนถึง 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในฮอว์กเบย์ และกิสบอร์น รวมทั้งประกาศเตือนฝนตกหนักในเมืองออกแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ด้วย

นิวซีแลนด์วอนต่างชาติช่วยเหลือ หลังไซโคลนซัดเสียหายหนัก

logoline