svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สกอตแลนด์เร่งเฟ้นหานายกรัฐมนตรีคนใหม่่

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สกอตแลนด์เริ่มขั้นตอนการเฟ้นหานายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว หลังจากที่ นิโคลา สเตอร์เจียน ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะรู้สึก ‘พอแล้ว’ กับการรับตำแหน่งนี้

คณะกรรมการบริหารพรรคชาติสกอต หรือ SNP จะมีการประชุมกันในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อกำหนดตารางการเฟ้นหาหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์คนใหม่ เข้ามาแทนที่ นิโคลา สเตอร์เจียน ที่ประกาศลาออก หลังจากรับตำแหน่งนี้มานาน 8 ปี โดยที่ไม่มีใครเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งที่ชัดเจน ซึ่งนี่จะเป็นครั้งแรกที่สมาชิกพรรค SNP ต้องแข่งขันกันช่วงชิงตำแหน่งผู้นำพรรคในรอบ 20 ปี และอาจจะเป็นการเปลี่ยนทิศทางการบริหารประเทศและอนาคตของสกอตแลนด์ใหม่

ผู้ที่มีแววว่าอาจจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสกอตแลนด์ ประกอบด้วย จอห์น สวินนีย์ รองนายกรัฐมนตรี, เคต ฟอร์บส์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง, ฮัมซา ยูซาฟ รัฐมนตรีสาธารณสุข และ คีธ บราวน์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

 

สกอตแลนด์เร่งเฟ้นหานายกรัฐมนตรีคนใหม่่

ตามกฎของพรรค SNP ผู้ที่เสนอชื่อตัวเองเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ต้องได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกอย่างน้อย 100 คน จากสาขาพรรคอย่างน้อย 20 สาขา โดยขณะนี้ ทางพรรค SNP เปิดให้มีการเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว หากมีคนถูกเสนอชื่อมากกว่า 1 คน สมาชิกในพรรคต้องลงคะแนนเสียงร่วมกันว่าจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งทางพรรค SNP จะดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ให้มีความรวดเร็วมากขึ้น

 

สกอตแลนด์เร่งเฟ้นหานายกรัฐมนตรีคนใหม่่

 

นิโคลา สเตอร์เจียน วัย 52 ปี ให้เหตุผลการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเธอว่า ไม่ได้เกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ แต่มาจากการไตร่ตรองที่รอบคอบแล้ว ซึ่งเธออธิบายว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา เธอค่อยๆ หมดพลังงานที่จะทุ่มเทการทำงาน และเธอก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องรับมือกับอารมณ์ความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในใจของเธอ ซึ่งตอนนี้ เธอรู้สึกพอแล้ว กับการทำงานในตำแหน่งนี้

อย่างไรก็ตาม สเตอร์เจียนไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งในทันที แต่เธอจะรอจนกว่ามีผู้ที่ได้รับเลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งต่อจากเธอ ซึ่งเธอบอกว่ามีสมาชิกหลายคนในพรรค SNP ที่มีความสามารถจะเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ต่อจากเธอได้

 

logoline