svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนทัวร์ยุโรป ขอเครื่องบินขับไล่

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีของยูเครนเยือนฝรั่งเศสเป็นจุดหมายที่ 2 ของการเยือนยุโรป หลังการเยือนอังกฤษเมื่อวันพุธ โดยมีภารกิจหลักเพื่อโน้มน้าวให้ชาติยุโรปจัดส่งเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครน ที่เขาบอกว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในสงคราม หลังจากขอรถถังได้สำเร็จไปแล้ว

ผู้นำยูเครนทัวร์ยุโรป ขอเครื่องบินขับไล่

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน พบปะหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อค่ำวันพุธ หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนอังกฤษที่กรุงลอนดอนในวันเดียวกัน และยังมีกำหนดเดินทางต่อไปกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันพฤหัสบดีเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำของสหภาพยุโรป (อียู) 

เซเลนสกี กล่าวขณะแถลงข่าวร่วมกับมาครงและโชลซ์ว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีมีศักยภาพที่จะเป็นผู้เปลี่ยนเกมในการสู้รบกับรัสเซียด้วยการจัดหารถถัง เครื่องบินขับไล่ และขีปนาวุธพิสัยไกล และเมื่อยูเครนได้ขีปนาวุธพิสัยไกล และนักบินยูเครนได้เครื่องบินขับไล่ที่ทันสมัยเร็วขึ้น ก็จะทำให้การรุกรานของรัสเซียยุติได้เร็วขึ้นด้วย 

มาครงกล่าวให้ความมั่นใจวา ฝรั่งเศสมุ่งมั่นช่วยเหลือให้ยูเครนได้รับชัยชนะ และโชลซ์ ย้ำว่า รัสเซียต้องไม่ชนะในสงครามนี้ แต่สื่อรายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ทั้งสองประเทศจะตอบสนองข้อเรียกร้องล่าสุดนี้หรือไม่

ผู้นำยูเครนทัวร์ยุโรป ขอเครื่องบินขับไล่

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกันผู้นำยูเครนเข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตริชี ซูแน็ก ของอังกฤษที่กรุงลอนดอน และกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภา โดยย้ำข้อเรียกร้องให้อังกฤษจัดหาเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครน และนายกรัฐมนตรีซูแน็ก ตอบว่า ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ และประกาศว่า จะจัดการฝึกอบรมแก่นักบินของกองทัพอากาศยูเครนตามมาตรฐานขององค์การนาโต โดยบอกว่า ก่อนจะให้เครื่องบิน ต้องมีการฝึกนักบินให้บังคับเครื่องบินได้ ซึ่งกระบวนการนี้ต้องใช้เวลา 

 

ผู้นำยูเครนทัวร์ยุโรป ขอเครื่องบินขับไล่

นอกจากนี้เซเลนสกีแวะเยี่ยมทหารยูเครนที่เข้ารับการฝึกที่ค่ายทหารในเมืองดอร์เซ็ตของอังกฤษ ขณะที่มีรายงานว่า  อังกฤษฝึกอบรมแก่ทหารยูเครน 10,000 นายในช่วง  6 เดือนที่ผ่านมา และในสัปดาห์ที่แล้วมีทหารยูเครนเดินทางถึงอังกฤษเพื่อฝึกการบังคับรถถังแชลเลนเจอร์ 2 ที่อังกฤษสัญญาจะจัดส่งให้ยูเครนในเดือนหน้า

แต่รัสเซียเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า จะมีการตอบโต้ หากชาติใดจัดหาเครื่องบินขับไล่ให้ยูเครน

ผู้นำยูเครนทัวร์ยุโรป ขอเครื่องบินขับไล่

logoline