svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เผยภาพเก็บกู้ซากบอลลูนสอดแนมของจีน

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือสหรัฐเผยแพร่ชุดภาพถ่ายการเก็บกู้ชิ้นส่วนวัตถุที่สงสัยว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน หลังจากเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ยิงทำลายตกนอกชายฝั่งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคารกองทัพเรือสหรัฐฯ เผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดของกองทัพเรือลากซากบอลลูนขนาดใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน ขึ้นจากทะเลนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนาขึ้นเรือเมื่อวันอาทิตย์ และซากบอลลูนจะถูกส่งไปห้องแลบของสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ที่เมืองควอนติโก รัฐเวอร์จิเนีย เพื่อตรวจวิเคราะห์ว่าเป็นบอลลูนที่ใช้ในภารกิจสอดแนมจริงหรือไม่

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า บอลลูนมีความสูงเกือบ 60 เมตร มีพื้นที่สำหรับการบรรทุกขนาดเท่ากับเครื่องบินสำหรับบินภายในประเทศ และมีน้ำหนักหลายร้อยหรือหลายพันปอนด์

 

สหรัฐฯ เผยภาพเก็บกู้ซากบอลลูนสอดแนมของจีน

บอลลูนต้องสงสัยดังกล่าวถูกเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ของสหรัฐฯ ยิงตกใกล้ชายฝั่งเมืองไมร์เทิลบีชของรัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันเสาร์ หลังจากบอลลูนลอยเหนือน่านฟ้าของสหรัฐฯ นานหลายวัน

ขณะที่จีน ยืนยันว่า วัตถุต้องสงสัยดังกล่าวเป็นเรือเหาะตรวจสภาพอากาศ และพลัดเข้าไปในน่านฟ้าของสหรัฐด้วยเหตุสุดวิสัยและเป็นอุบัติเหตุ รวมทั้งประท้วงว่า สหรัฐฯ ใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการทำลายบอลลูนดังกล่าว และสงวนสิทธิในการตอบโต้

สหรัฐฯ เผยภาพเก็บกู้ซากบอลลูนสอดแนมของจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า กระทรวงกลาโหมพยายามติดต่อเพื่อให้มีการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กับรัฐมนตรีกลาโหมของจีน ตั้งแต่หลังยิงบอลลูนตก แต่ได้รับการปฏิเสธจากจีน 

ประเด็นบอลลูนจุดชนวนวิกฤตทางการทูตระหว่างสองประเทศแล้ว โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกการเยือนจีนช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นการหารือระดับสูงระหว่างสองประเทศที่จัดในจีนเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

 

สหรัฐฯ เผยภาพเก็บกู้ซากบอลลูนสอดแนมของจีน

logoline