svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเน็ตจีนรุมสับเด็กทารุณกรรมสัตว์ พ่อแม่ไม่ห้ามแถมยังถ่ายรูป (คลิป)

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวโซเชียลมีเดียของจีนรุมสับพฤติกรรมสุดแบ้ดของเด็ก 2 คน ที่เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ ที่มีทั้งพยายามยัดนกนางนวลลงในขวดพลาสติก โดยมีครอบครัวคอยเป็นกำลังใจ กับเด็กที่ทำร้ายนกยูงด้วยการจับกระแทกกับก้อนหิน โดยที่ผู้เป็นแม่ไม่คิดจะทำอะไรนอกจากพยายามถ่ายรูป

พฤติกรรมความแบ้ดของเด็กทั้งคู่ อยู่ในคลิปวิดีโอที่แชร์กันว่อนในโซเชียลมีเดียของจีน โดยเคสแรกเป็นเหตุการณ์ที่ครอบครัวหนึ่ง ปล่อยให้ลูกชายจับนกนางนวล ทั้งยังพยายามจะยัดมันลงไปในขวดพลาสติก และแทนที่จะห้ามผู้เป็นพ่อกลับเป็นช่วยถือขวดเพื่อให้ลูกทารุณกรรมต่อสัตว์เคราะห์ร้ายได้อย่างถนัด โดยมีเสียงแม่คอยบอกว่า "จับปีกมันไว้" 

คลิปวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่สู่สาธารณชนโดยเหอหนานทีวี (Henan TV) ซึ่งเจ้าของคลิปวิดีโอที่เปิดเผยเพียงว่า "แซ่ซ่ง" บอกว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เขื่อนไห่เกิ้ง ใกล้ทะเลสาบยอดนิยม "ตี่อันจื้อ" ในมณฑลยูนนาน และเขาก็เห็นครอบครัวนี้จับนกนางนวลได้ 2 ตัว แต่ปล่อยไปเพราะเขาเข้าไปบอกให้ปล่อย... แต่หลังจากนั้นไม่นานก็จับนกตัวที่ 3 อีก เขาก็เลยต้องไปบอก รปภ. ให้เข้าไปจัดการ 

ในคลิปวิดีโอจะมีเสียงชายแซ่ซ่งบอกเด็กว่า "ปล่อยมันไป รีบปล่อยไปเลย" และมีเสียงนักท่องเที่ยวคนอื่นพูดว่า "เราควรปกป้องสัตว์ป่านะ" แต่แม่ของเด็กรีบสวนทันทีว่า "เราก็แค่ต้องการถ่ายรูป" จากนั้นครอบครัวนี้ก็ทำท่าปล่อยนกแบบไม่เต็มใจ หลังถูกนักท่องเที่ยวหลายคนรุมกดดันด้วยการเข้าไปล้อม 

เจ้าหน้าที่บริหารจัดการตี้อันจื้อ เล้ค รีสอร์ต บอกกับ  Jimu News ว่า ได้รับเสียงร้องเรียนเกี่ยวกับการทารุณสัตว์และกำลังเข้าไปตรวจสอบ และบอกด้วยว่ามีการติดป้ายให้เห็นอย่างเด่นชัดไปทั่วบริเวณ เพื่อเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ทำร้ายหรือจับนกนางนวล เจ้าหน้าที่บอกด้วยว่า ในวันเกิดเหตุจำนวนนักท่องเที่ยวที่เขื่อนเกินความคาดหมาย ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยออกลาดตระเวนมากกว่าเดิม หลังเรื่องนี้แพร่ออกไปครอบครัวนี้โด่งดังและโดนด่าอย่างหนักชั่วข้ามคืน แค่ในโต๋วอิน (Douyin) ก็เกิน 8.3 ล้านคอมเมนต์แล้ว และแต่ละคอมเมนต์มีแต่ถ้อยคำแรง ๆ เช่น "ครอบครัวประเภทไหนเนี่ยที่สั่งสอนลูกแบบนี้ สิ่งที่พวกเขาทำมันเกินไปแล้ว" อีกข้อความระบุว่า "เด็กดูโหดตอนที่จับนกนางนวล เด็กกับพ่อแม่ควรจะโดนลงโทษอย่างหนัก" 



ส่วนเคสที่สองเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 เมื่อเด็กผู้ชายที่น่าจะเล็กกว่าเด็กในเคสแรกวิ่งอยู่ในสวนสัตว์อูสีในมณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นสวนสัตว์เปิด และคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นเด็กวิ่งไล่นกยูงหลายตัว แต่มีตัวหนึ่งที่เคราะห์ร้ายถูกจับหางไว้ได้ และภาพอันน่าสลดหลังจากนั้นที่สื่อกระแสหลักที่นำมาเผยแพร่ถึงกับต้องเบลอภาพก็คือ เด็กจับนกยูงกระแทกกับก้อนหินซ้ำ ๆ ก่อนที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จะเข้าไปห้ามและนำเด็กออกมา 

ทางสวนสัตว์ระบุว่า วันเกิดเหตุสวนสัตว์เอารั้วกั้นออกเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นสัตว์ในระยะใกล้ และในวันเกิดเหตุเป็นวันที่นักท่องเที่ยวหนาแน่น เพราะเปิดให้เข้าฟรี 2 วัน และเจ้าหน้าที่ก็ดูแลได้ไม่ทั่วถึง โชคดีที่เจ้าหน้าที่เข้าไประงับเหตุทำให้นกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยและได้รับการรักษาแล้ว และสวนสัตว์จะเพิ่มการดูแลให้เข้มข้นยิ่งกว่านี้... สองครอบครัวสุดแบ้ดน่าจะหมดที่ยืนในสังคมแล้วตอนนี้ 

logoline