svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีต รมต.ดาวรุ่งเกาหลีใต้ ติดคุกเพราะลูก

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยิ่งกว่าพล็อตซีรีส์ทางทีวี เมื่ออดีตรัฐมนตรียุติธรรมที่เคยได้ชื่อว่าเป็น "ดาวรุ่ง" ของเกาหลีใต้ ต้องกลายเป็น "ดาวร่วง" และหมดวาสนาทางการเมือง เมื่อถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ฐานปลอมแปลงเอกสารเพื่อให้ลูกสาวได้เข้ามหาวิทยาลัยชื่อดัง

ศาลแขวงกลางของเกาหลีใต้ได้ตัดสินจำคุก นายโช กุก อดีตรัฐมนตรียุติธรรมในรัฐบาลของประธานาธิบดีมุน แจอิน เป็นเวลา 2 ปี สั่งปรับ 6 ล้านวอน (160,820 บาท) ฐานปลอมแปลงเอกสารเพื่อช่วยให้ลูก 2 คน เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชื่อดัง และเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวที่สร้างความแตกแยกทางการเมือง และสร้างความผิดหวังให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่เป็นคนรุ่นใหม่จำนวนมาก 

อดีต รมต.ดาวรุ่งเกาหลีใต้ ติดคุกเพราะลูก

นายโชเป็นอดีตอาจารย์นิติศาสตร์ที่ได้ชื่อว่าเป็นดาวรุ่งทางการเมือง หลังได้รับแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาคนสำคัญของอดีตประธานาธิบดีมุน ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรม แต่เป็นได้ไม่นานก็ต้องลาออกเพราะถูกรุมเร้าด้วยเรื่องอื้อฉาว มีข้อกล่าวหายาวเป็นหางว่าวรวมทั้งรับสินบนและปลอมแปลงเอกสาร ในช่วงปี 2562 ส่วนความผิดที่ทำให้เขาต้องรับโทษจำคุก 2 ปี คือการปลอมแปลงเอกสารเพื่อส่งลูกชายเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนมัธยมชื่อดัง และลูกสาวเข้าศึกษาที่คณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล แต่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมายที่ยังรุมเร้าเขาอีกหลายคดี ที่รวมทั้งคดีที่ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 4 ปี จากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ "ความไม่ปกติ" เกี่ยวกับการลงทุนของเขากับครอบครัว และการใช้อิทธิพลเข้าแทรกแซงการสืบสวนคดีคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีมุน 

อดีต รมต.ดาวรุ่งเกาหลีใต้ ติดคุกเพราะลูก

นายโชที่เคยได้ชื่อว่าเป็นดาวรุ่งในวงการการเมือง เป็นขวัญใจของนักเสรีนิยมด้วยประวัติดีงามไร้ที่ติ เป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล แต่ต้องกลายเป็นดาวดับหลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมได้เพียงเดือนเดียว อีกทั้งภาพลักษณ์ของครอบครัวเสียหายหนัก ภรรยาของเขาที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยต้องรับโทษจำคุกเรื่องปลอมแปลงเอกสารเกี่ยวกับการ "ยัด" ลูก เข้าสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติ และผลสุดท้ายคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ก็ยกเลิกการอนุมัติให้ลูกสาวของเขาเข้าศึกษา ชาวโซเชียลมีเดียพากันเปรียบเทียบว่า เรื่องราวของนายโชสั้นและจบง่ายกว่าซีรีส์เสียอีก 

อดีต รมต.ดาวรุ่งเกาหลีใต้ ติดคุกเพราะลูก

logoline