svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เชลล์”เผยกำไรทุบสถิติ 115 ปี สวนทางคนอังกฤษผจญเงินเฟ้อ

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชลล์ บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เผยยอดกำไรปี 2565 ทำสถิติสูงสุดถึง 1.3 ล้านล้านบาท สร้างความโกรธเคืองแก่ชาวอังกฤษที่เดือดร้อนจากราคาพลังงานพุ่งสูง

เชลล์เปิดเผยผลประกอบการปี 2565 มียอดกำไรสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ 115 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท  โดยมีกำไร 39,900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปี 2564  และทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่ 31,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2551

   

เชลล์มีรายได้มหาศาลจากราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก หลังรัสเซียเปิดฉากสงครามในยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. 2565 และผลประกอบการของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง เชลล์ และคู่แข่งหลายรายในสหรัฐฯ ที่ทยอยประกาศในสัปดาห์นี้ ยิ่งเพิ่มกระแสกดดันให้รัฐบาลชาติต่าง ๆ เรียกเก็บภาษีเพิ่มมากขึ้นจากบริษัทเหล่านี้

ปัจจุบันรัฐบาลบางประเทศที่กำลังประสบปัญหากับราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น ได้บังคับใช้มาตรการเก็บภาษีลาภลอยจากอุตสาหกรรมพลังงานแล้ว รวมถึงในอังกฤษ    

   

ขณะที่เอ็ด มิลลิแบนด์ จากพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ทวีตแสดงความเห็นต่อผลประกอบการของเชลล์ด้วยว่า “ในขณะที่คนอังกฤษจะต้องเผชิญราคาพลังงานเพิ่มสูงขึ้น 40% ในเดือนเม.ย. นี้ ริชี ซูแน็ก (นายกรัฐมนตรี) ปล่อยให้บริษัทผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลทำกำไรเพิ่มขึ้นอย่างสบาย เพราะเขาปฏิเสธที่จะเก็บภาษีลาภลอยอย่างเหมาะสม”

 

 

ปัจจุบันรัฐบาลสหราชอาณาจักรเริ่มบังคับเก็บภาษีลาภลอย 35% จากผลกำไรที่บริษัทพลังงาน จากการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในสหราชอาณาจักร แต่ไม่รวมถึงรายได้อื่น ๆ เช่น การจำหน่ายน้ำมันและก๊าซที่สถานีบริการ หรือ การกลั่นน้ำมัน และยังมีการลดภาษีหากลงทุนขุดน้ำมันและก๊าซในสหราชอาณาจักร โดยทุก 1 ปอนด์ที่ลงทุนไป จะได้รับเงินคืนภาษี 91 เพนนี

  

นอกจากนี้กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกรีนพีซ เรียกร้องว่า ถึงเวลาที่บริษัทพลังงาน ซึ่งเป็นผู้ก่อมลพิษต่อโลกควรเสียภาษีเพิ่มมากขึ้น

logoline