svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ธนบัตรใหม่ 5 ดอลลาร์ออสเตรเลีย จะไม่มีรูปกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์ชาติออสเตรเลียประกาศว่า ธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลียฉบับใหม่ จะไม่มีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของกษัติรย์ชาร์ลส์ที่ 3

ธนาคารกลางออสเตรเลีย ประกาศในวันพฤหัสบดี (2 ก.พ.) ว่า ออสเตรเลียจะเปลี่ยนพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเสด็จสวรรคตเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว บนธนบัตร 5 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ด้วยภาพใหม่ที่ได้รับการออกแบบเพื่อสะท้อนและเชิดชูประวัติศาสตร์ของวัฒนธรรมชนพื้นเมือง และด้านหลังธนบัตรจะยังคงเป็นภาพอาคารรัฐสภาออสเตรเลียต่อไป

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังได้มีการปรึกษาหารือกับรัฐบาลกลางแล้ว โดยธนาคารกลาง เปิดเผยตั้งแต่เดือนก.ย. ปีที่แล้วว่า หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  ไม่จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์เป็นพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 บนธนบัตร 5 ดอลลาร์โดยอัตโนมัติ และอาจเปลี่ยนเป็นภาพบุคคลสำคัญของออสเตเลียแทน และชี้แจงว่า การใช้พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บนธนบัตร 5 ดอลลาร์เป็นการตัดสินใจส่วนพระองค์ไม่ใช่ในฐานะพระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร

และธนาคารกลางจะปรึกษาหารือกับกลุ่มชนพื้นเมืองเพื่อร่วมกันออกแบบธนบัตร 5 ดอลลาร์ฉบับใหม่ ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีในการออกแบบและการพิมพ์ธนบัตรใหม่ ดังนั้นกว่าจะถึงเวลานั้นธนบัตรฉบับปัจจุบันจะยังคงพิมพ์ออกสู่ระบบการเงินต่อไป และจะยังคงใช้ได้ต่อไปหลังมีการออกธนบัตรใหม่แล้วก็ตาม นอกจากนี้ธนาคารกลางยังไม่มีแผนเปลี่ยนแปลงธนบัตรฉบับอื่น

logoline