svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน" พูดชัดไม่่ให้เครื่องบิน F-16 แก่ยูเครน

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังทุ่มงบประมาณให้ยูเครนกว่าแสนล้านดอลลาร์ ดูเหมือนประธานาธิบดีโจ ไบเดน เริ่มรู้สึกแล้วว่า ถ้ายังตามใจต่อไป ก็ยังจะโดนขอไม่เลิก เลยปฏิเสธเสียงดังฟังชัดว่า "NO" เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้ยูเครนหรือไม่

อาจเป็นไปได้ที่ยุทธศาสตร์การทำสงครามตัวแทน ด้วยการใช้ยูเครนเป็น "หมาก" ในการทำศึกกับรัสเซียอาจไม่ได้ผลตามที่ใจหวัง และยิ่งเป็นหมากอย่าง "ยูเครน" ที่ร้องขอไม่หยุด ก็อาจทำให้สหรัฐฯ เริ่มตระหนักแล้วว่า ถ้ายิ่งตามใจก็จะยิ่งเหลิง อีกทั้งยังมีข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงรายงานเรื่องความน่าสงสัยในการจัดซื้อจัดจ้างทางทหาร ทั้งที่ประเทศกำลังเผชิญภัยสงคราม และเงินที่ถูกนำไปถลุง ส่วนใหญ่มาจากความช่วยเหลือของนานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐฯ

 

สหรัฐฯ ทุ่มเงินช่วยเหลือยูเครน ในรูปแบบการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางทหาร 67,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นของปีงบประมาณ 2022 กับอีก 45,000 ล้านดอลลาร์ ในปีงบประมาณ 2023 รวมแล้วเป็นเงินมหาศาลถึง 112,000 ล้านดอลลาร์

 

รถถังประจัญบาญ Abrams M1A2

 

และในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจส่งรถถังประจัญบาน M1 Abrams จำนวน 31 คันไปให้ยูเครน เพื่อโน้มน้าวให้เยอรมนีตัดสินใจส่งรถถังประจัญบาน Leopard 2 ไปบ้างนั้น ยูริ นิโคลอฟ นักข่าวสืบแนวสืบสวนสอบสวน และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ "Nashi Groshi" (เงินของเรา) ได้เปิดโปงในเว็บไซต์ข่าวยูเครน "ZN.UA" กล่าวหากระทรวงกลาโหมว่า มีการจัดซื้อจัดจ้างเสบียงอาหารในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด รวมทั้ง "ไข่" ที่ราคาตามร้านค้าทั่วไป อยู่ที่ฟองละ 7 ฮรีฟเนีย (6 บาท) แต่ในสัญญาราคากลับสูงถึง 16.7 ฮรีฟเนีย (15 บาท) ต่อฟอง แพงกว่าปกติ 2.5 เท่า เช่นเดียวกับมันฝรั่งที่ราคาสูงกว่าราคาขายปลีกมากกว่า 2 เท่า

 

โอเลกซี เรสนิคอฟ รมว. กลาโหมยูเครน

"ไบเดน" พูดชัดไม่่ให้เครื่องบิน F-16 แก่ยูเครน

อาจด้วยเพราะเหตุไบเดน ที่ตั้งใจฟังคำถามผู้สื่อข่าวว่าจะส่งเครื่องบินขับไล่ F-16 ไปให้ยูเครน ที่ต้องการเสริมสมรรถนะในการปกป้องน่านฟ้า หรือว่า ตอบสั้นๆ ว่า "ไม่" ทั้งยังบอกด้วยว่า "ไม่แน่ใจ" เมื่อถูกถามว่า จะไปเยือนกรุงเคียฟของยูเครนหรือไม่ ตอนที่ไปเยือนยุโรปเดือนหน้า ซึ่งตรงกับครบรอบ 1 ปี (24 กุมภาพันธ์) ที่รัสเซียรุกรานยูเครน

 

แต่ไบเดนกับบรรดาผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) มีกำหนดประชุมสุดยอดร่วมกันที่ลิธัวเนีย เดือนกรกฎาคม

 

เว็บไซท์ข่าวการเมือง Politico รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า แทบไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดภายในกระทรวงกลาโหม ที่ผลักดันให้ส่งเครื่องบินขับไล่  F-16 ไปยูเครน ที่ยังคงใช้เครื่องบินในยุคโซเวียต เพื่อปกป้องน่านฟ้าจากขีปนาวุธและโดรนพิฆาตของรัสเซีย เนื่องจาก  F-16 บินได้ไกลกว่า 800 กิโลเมตร ทนได้ทุกสภาพอากาศ ทั้งยังตรวจจับอากาศยานที่กำลังบินอยู่ได้อีกด้วย

 

เครื่องบินขับไล่ F-16

ในฟากฝั่งการเมืองก็พบว่า เริ่มมีความเห็นต่างในเรื่องการให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น นักการเมืองของพรรครีพับลิกัน ที่หาเสียงเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อเดือนที่แล้ว แสดงความเห็นเชิงถกถามกรณีที่สหรัฐฯ เอาเงินมหาศาลไปถมให้ประเทศที่แสนห่างไกล แทนที่จะเสริมความแข็งแกร่งบริเวณพรมแดน และต่อสู้อาชญากรรมในประเทศของตัวเอง โดยเฉพาะภัยจากอาวุธปืน

 

เมื่อสหรัฐฯ คิดจะเทยูเครนกรณีเครื่องบินขับไล่ ก็เป็นไปได้ว่า ภาระจะไปตกที่บรรดาพันธมิตรในยุโรป ด้วยการเอา F-16 ของประเทศเหล่านี้ไปแทน เช่น เนเธอร์แลนด์ แต่ก็ต้องให้ยูเครนร้องขออย่างเป็นทางการ และได้รับความเห็นชอบจากสหรัฐฯด้วย ขณะที่มีรายงานว่า เนเธอร์แลนด์ ฟินแลนด์และเยอรมนี ต่างก็อยู่ในขั้นตอนการ "อัพเกรด" ฝูงบินขับไล่ ด้วยการหันไปใช้ F-35 ซึ่งหมายความว่า จะมีเครื่องบินขับไล่รุ่นเก่าที่ถูกปลดระวางจำนวนมาก และพอที่จะส่งไปช่วยยูเครนได้

logoline